Mexico bỏ chính sách trợ cấp xăng dầu vì người Mỹ vượt biên để "đổ đầy bình"

Việc đình chỉ trợ cấp sẽ sẽ nhắm tới khu vực tiểu bang biên giới Mexico - Mỹ cũng như một trong những cửa khẩu biên giới bận rộn nhất thế giới.
Mexico bỏ chính sách trợ cấp xăng dầu vì người Mỹ vượt biên để "đổ đầy bình"

Mexico, quốc gia đang có những chính sách trợ giá xăng dầu để làm dịu đà tăng giá, vào cuối tuần trước đã buộc phải đình chỉ kế hoạch này ở khu vực biên giới Hoa Kỳ, với lý do thiếu hụt nguồn dự trữ do ngày càng có nhiều người Mỹ lái xe về phía nam để đổ đầy bình xăng của họ.

Việc ngừng trợ cấp sẽ diễn ra từ ngày 2 đến 8/4, bao gồm các thành phố ở các bang biên giới Tamaulipas, Nuevo Leon, Coahuila, Chihuahua, Sonora và Baja California, bao gồm Tijuana, một trong những cửa khẩu biên giới bận rộn nhất thế giới.

Bộ tài chính Mexico cho biết trong một tuyên bố rằng tình trạng thiếu xăng trong khu vực "do sự mất cân bằng giữa cung và cầu." Bộ Tài chính nươc này cho biết: “Tại Hoa Kỳ, giá xăng dầu cao hơn ở Mexico, và công dân của họ đó băng qua biên giới để tích trữ xăng xe cho bản thân và gia đình.”

Chinh sách trợ cấp của Mexico đã được chính phủ của Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador ủng hộ, người từ lâu đã hứa sẽ giúp người tiêu dùng tránh khỏi những đợt tăng giá bất ngờ. 

Trong một cuộc phỏng vấn với Reuters, Thứ trưởng Bộ Tài chính Gabriel Yorio cho biết Mexico có kế hoạch sử dụng nguồn thu thêm từ giá dầu cao hơn để trợ cấp giá xăng và dầu diesel trong nước.

Có thể bạn quan tâm