Mexico chất vấn nhà thiết kế người Pháp Isabel Marant về các thiết kế bản địa

Đây là một trong những khiếu nại mới nhất của Mexico về việc các thương hiệu thời trang cao cấp “ăn cắp” phong cách địa phương.
Mexico chất vấn nhà thiết kế người Pháp Isabel Marant về các thiết kế bản địa

Bộ Văn hoá Mexico đã chất vấn nhà thiết kế thời trang người Pháp Isabel Marant về việc sử dụng các mẫu hoa văn từ cộng đồng Mexico bản địa. Đây là một trong những khiếu nại mới nhất của chính phủ Mexico về việc các thương hiệu thời trang cao cấp “ăn cắp” phong cách địa phương. 

Theo Bộ, bộ sưu tập mới nhất của thương hiệu Isabel Marant, bao gồm một chiếc áo choàng dài có sọc và thiết kế lấp lánh hình sao với gam màu xám và nâu - là những yếu tố từ văn hoá người Purepecha ở bang Michoacan của Mexico. 

“Tôi yêu cầu bà Isabel Marant, giải thích một cách công khai về lý do tư nhân hoá một tài sản văn hoá của tập thể… và việc sử dụng nó để mang lại lợi ích như thế nào cho cộng đồng sáng tạo,” Bộ trưởng Văn hoá Mexico Alejandra Frausto cho biết trong một bức thư gửi tới nhà thiết kế.

“Một số biểu tượng mà bà ‘lấy’ có ý nghĩa sâu sắc đối với nền văn hoá bản địa của chúng tôi,” bà Frausto nói, đồng thời kêu gọi mọi người bảo vệ các nghệ nhân “vô hình” trong lịch sử.

Thương hiệu của nhà thiết kế, Isable Marant, chưa trả lời các yêu cầu bình luận. Trên trang web của thương hiệu cho biết, họ cam kết thực hiện hành vi có đạo đức và có trách nhiệm. 

Vào năm 2015, thương hiệu này cũng đã vấp phải một cáo buộc tương tự về việc kết hợp các hoa văn và thiết kế của bang Oaxaca, miền nam Mexico. 

Năm ngoái, Mexico đã “nhắc nhở” nhà thiết kế Mỹ gốc Venezuela Carolina Herrera và nhà mốt lâu đời Pháp Louis Vuitton vì sử dụng các mẫu hoa văn truyền thống Mexico trong các bộ sưu tập và sản phẩm của họ, mà không quan tâm đến nguồn gốc của những thiết kế này. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm