Mexico, Mỹ và Canada nối lại đàm phán Hiệp định NAFTA

Sau hai tháng tạm dừng, ngày 26/7, Mexico, Mỹ và Canada đã nối lại quá trình tái đàm phán Hiệp định thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) tại Washington, với mục tiêu hoàn tất thêm 10 chương của hiệp định n
Mexico, Mỹ và Canada nối lại đàm phán Hiệp định NAFTA

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn đánh giá của Bộ Kinh tế Mexico cho biết các chương có khả năng đạt được thỏa thuận tại vòng đàm phán lần này gồm đầu tư, dịch vụ tài chính, dệt may, tiếp cận thị trường, hải quan, môi trường, doanh nghiệp nhà nước, năng lượng, dịch vụ biên mậu và phụ lục về mỹ phẩm. Qua các vòng đàm phán trước đó, các bên đã hoàn tất được 9/30 chương và 6/10 phụ lục của NAFTA.

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Ildefonso Guajardo đánh giá, với 10 chương mới dự kiến sẽ được hoàn tất, tiến trình nâng cấp NAFTA đã đạt được 2/3 quãng đường, nhưng vẫn còn nhiều thách thức liên quan tới một số đề xuất “khó” từ phía Mỹ như nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối ngành ôtô, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm, xóa bỏ cơ chế giải quyết tranh chấp thương mại, mua sắm chính phủ và nhập cảnh tạm thời đối với công dân của ba nước.

Trong khi đó, đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết đàm phán lại NAFTA đang bước vào giai đoạn cuối và nhiều khả năng các bên sẽ đạt được một hiệp định mới vào tháng Tám tới.

[Canada-Mexico quyết tâm bảo vệ NAFTA 3 bên trước vòng tái đàm phán]

Quá trình tái đàm phán NAFTA đã bị ảnh hưởng bởi việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với thép và nhôm của Mexico và Canada. Điều này đã gây ra sự đáp trả tương ứng ngay lập tức từ phía Mexico và Canada với hàng loạt mặt hàng xuất khẩu của Mỹ. Ngay tuần trước, Tổng thống Mỹ Doanld Trump đã lên tiếng đe dọa loại bỏ NAFTA và thay thế bằng các thỏa thuận song phương với Mexico và Canada.

Ngay trước vòng đàm phán lần này, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland và người đồng cấp Mexico Luis Videgaray cùng Bộ trưởng Ildefonso Guajardo đã nhóm họp tại thủ đô Mexico City và nhất trí bảo vệ một NAFTA gồm ba bên, đồng thời khẳng định việc hiện đại hóa NAFTA là cơ hội để tăng cường khả năng cạnh tranh của khu vực Bắc Mỹ.

Tái đàm phán NAFTA được bắt đầu từ tháng 8/2017 theo đề nghị của Tổng thống Donald Trump, người đã tuyên bố rời khỏi hiệp định này nếu không đạt được lợi ích cho Mỹ. Các quốc gia thành viên đều lạc quan về việc đạt được một NAFTA mới khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống đắc cử Mexico López Obrador đều nhất trí thúc đẩy hoàn tất sớm quá trình tái đàm phán.

Nguồn: TTXVN

Có thể bạn quan tâm