MiG- 29 lại xuất hiện trên bầu trời Libya, gây sóng gió trên truyền thông phương Tây

Một biên đội MiG-29 do Nga sản xuất lại xuất hiện ở Libya, bay diễn tập trên không phận Quân đội Quốc gia Libya (LNA) kiểm soát.

Truyền thông ủng hộ lực lượng Chính phủ Hiệp thương Quốc gia Libya (GNA) cáo buộc, Nga đã đưa các máy bay phản lực này đến Syria và sau đó các máy bay này cơ động từ căn cứ không quân Hmeimim ở Latakia đến Libya đầu năm 2020. Nhưng Libya trước đây cũng đã có những máy bay này, Syria cũng có trong biên chế và Moscow phủ nhận việc chuyển bất kỳ máy bay chiến đấu nào tới Libya.

Nga hoàn toàn duy trì thái độ trung lập trong cuộc xung đột giữa Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (GNA) và Quân đội Quốc gia Libya (LNA), quốc gia ủng hộ LNA mạnh nhất là Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), Pháp và Ai Cập.

Truyền thông GNA, Thổ Nhĩ Kỳ còn cáo buộc Công ty quân sự tư nhân Nga “Nhóm Wagner” đã đưa hàng trăm thành viên tới chiến đấu cho LNA.

Nguồn gốc của những chiếc MiG vẫn chưa được xác định. Ở Minsk, một số nguồn tin đối lập khẳng định rằng đó là máy bay và phi công Belarus, một số nguồn tin khác cho rằng đến từ Serbia.

Cả Thổ Nhĩ Kỳ và GNA ở Tripoli đều chưa cung cấp bằng chứng về nguồn gốc của máy bay cũng như quốc tịch của các phi công.

Nga cũng bác bỏ cáo buộc có liên quan gì đến sự hiện diện của các nhà thầu quân sự tư nhân và những cáo buộc từ Washington về các máy bay chiến đấu này.

Có thể bạn quan tâm