Mỗi tuần một cổ phiếu : DIG có phải lựa chọn lý tưởng?

Mirae Asset khuyến nghị nắm giữ cổ phiếu DIG của Tổng CTCP Đầu tư Phát triển xây dựng (DIC Corp) với giá mục tiêu 15.400 đồng/cp do việc chủ trương hợp tác với Him Lam chưa được thông qua không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh 2020 và 2021 của công ty.
Mỗi tuần một cổ phiếu : DIG có phải lựa chọn lý tưởng?

Theo CTCK Mirae Asset, DIC Corp đạt gần 899 tỷ đồng doanh thu thuần trong nửa đầu năm 2020 (tăng 30% so với cùng kỳ) và lãi sau thuế đạt hơn 55 tỷ đồng (tăng 90%). Kết quả tích cực đến từ việc ghi nhận doanh thu và lợi nhuận từ hoạt động bàn giao dự án Vũng Tàu Gateway.

Nhiều dự án đang trong giai đoạn xây dựng và chưa mở bán như: Nam Vĩnh Yên, CSJ, Vị Thanh - Hậu Giang nên dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của công ty bị thâm hụt 283 tỷ đồng chủ yếu do tăng hàng tồn kho. Cụ thể trong 6 tháng đầu năm 2020, công ty đã chi 243 tỷ đồng để tăng tồn kho, trong khi nguồn thu từ các khoản trả trước giảm mạnh chỉ còn 63 tỷ đồng trong khi cùng kỳ ghi nhận 588 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh năm 2020 dự phóng vẫn hoàn thành kế hoạch đề ra. Mirae Asset đánh giá DIC Corp sẽ vẫn hoàn thành kế hoạch 2020, cụ thể, doanh thu đạt 2,500 tỷ đồng (tăng 18% so với năm trước) và lãi sau thuế ở mức 522 tỷ đồng (tăng 34%). Các dự án đóng góp chính vào kết quả kinh doanh năm 2020 của công ty là Vũng Tàu Gateway, Hiệp Phước, Đại Phước.

Mirae Asset cho rằng, triển vọng trung hạn của công ty có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi thông tin về việc chủ trương hợp tác với Him Lam trong dự án Khu đô thị Bắc Vũng Tàu chưa được thông qua không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh 2020 và 2021 của công ty. Tuy nhiên, trong giai đoạn 2022 trở đi, khả năng ghi nhận doanh thu và lợi nhuận của DIC Corp có thể bị tác động từ việc chậm triển khai dự án này.

Dự án Khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu (cùng với dự án khu đô thị du lịch Long Tân – Đồng Nai) là một trong những dự án trọng điểm của DIC Corp với quy mô đầu tư 10.000 tỷ đồng cho giai đoạn 2020 – 2026. Dự án có diện tích 90,5 ha tại phường 12, TP. Vũng Tàu.

Công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đang gặp khó khăn về nguồn vốn. Trong 5 tháng cuối năm 2020, DIC Corp ước sẽ thiếu hụt khoảng 3.345 tỷ đồng cho việc giải ngân dự án.

Thực tế, lâu nay mỗi khi nói về các công ty trên sàn chứng khoán có quỹ đất lớn nhất, các nhà đầu tư không thể  không nhức tới DIC Corp. Lợi thế này được đánh giá là mang lại tiềm năng cho cổ phiếu DIG.

Còn nhớ, tại thời điểm 28/11/2017, trước sức ép thoái vốn tại các tổng công ty đã khiến Bộ Xây dựng thoái toàn bộ vốn cổ phần của mình tại DIC Corp, tương ứng 49,5%. Phiên đấu giá cổ phần này đã hấp dẫn được nhiều quỹ nội và ngoại đăng ký mua vào.

Tuy nhiên, sau khi "sóng" thoái vốn qua đi, “ù lì, nặng mông, giảm dần đều, đậm phong cách nhà nước" là những cụm từ mà các nhà đầu tư nhìn nhận về cổ phiếu DIG trên con đường thăng hoa rồi lại lao dốc kể từ khi Bộ Xây dựng thoái vốn.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là nơi "mua của người chán, bán cho người cần". Với góc nhìn tích cực hơn, có ý kiến cho rằng DIC Corp có khối "tài sản ngầm" lớn là cổ tức chi trả hàng năm đều đặn, tỷ suất cổ tức trung bình khoảng 8,3%/năm - cao hơn so với lãi suất gửi tiết kiệm; có thời điểm rõ ràng cho việc hiện thực hóa tiềm năng quỹ đất thành lợi nhuận. Thế nhưng, góc nhìn này chỉ phù hợp cho các nhà đầu tư dài hạn, không sử dụng margin.

Có thể bạn quan tâm