Mỗi tuần một cổ phiếu: Chốt lời cổ phiếu GMC của Garmex Sài Gòn

Nhận thấy Garmex Sài Gòn chưa tìm được hướng đi trong tình hình vĩ mô biến động, FPTS khuyến nghị theo dõi đối với cổ phiếu GMC ở thời điểm hiện tại, đồng thời có thể xem xét chốt lời ở mức giá 22.400 đồng/cp.
Mỗi tuần một cổ phiếu: Chốt lời cổ phiếu GMC của Garmex Sài Gòn

Theo CTCK FPT (FPTS), 2 khách hàng lớn của CTCP Sản xuất thương mại May Sài Gòn (Garmex Sài Gòn) có xu hướng đặt đơn hàng với giá trị nhỏ hơn nhằm chờ đợi những diễn biến tiếp theo từ chiến tranh thương mại.

Cụ thể, Columbia và Decathlon là hai khách hàng lớn lâu năm của Garmex Sài Gòn (chiếm 83% doanh thu năm 2018). Do các diễn biến khó lường của chiến tranh thương mại, hai khách hàng này có xu hướng đặt các đơn hàng có giá trị nhỏ hơn trong tâm lí chờ đợi các diễn biến tiếp theo từ cuộc chiến.

Ngoài ra, khả năng Garmex Sài Gòn có thể tận dụng được ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam và EU (EVFTA) vẫn chưa rõ ràng khi công ty vẫn đang nhập khẩu vải từ nhà cung cấp do bên đặt hàng chỉ định (trên 70% lượng vải được nhập khẩu từ Singapore). Việc doanh nghiêpk không chủ động được nguồn nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến khả năng đáp ứng quy tắc xuất xứ của EVFTA.

Khả năng di dời nhà máy trong tương lai sẽ gây gián đoạn sản xuất. Trong số 4 nhà máy của Garmex Sài Gòn, hiện có đến 3 nhà máy đang đặt tại vùng I (vùng có mức lương tối thiểu vùng cao nhất), lộ trình tăng lương tối thiểu vùng hằng năm sẽ làm gia tăng áp lực chi phí hoạt động ở các nhà máy này. 

Công ty có dự định di dời nhà máy sang các vùng III và IV, tuy nhiên, chưa có kế hoạch cụ thể. Với đặc thù thâm dụng lao động, vấn đề lớn nhất khi di dời nhà máy sang vùng khác là việc tìm kiếm và đào tạo nghề cho lao động mới. Quá trình này có thể gây gián đoạn sản xuất, ngoài ra, trong giai đoạn đầu khi năng suất lao động chưa cao có thể ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh của Công ty.

Qua đó, FPTS cho rằng hoạt động kinh doanh của công ty chưa có những lợi thế cạnh tranh rõ ràng trong khi đầu ra tại các thị trường xuất khẩu đang có nhiều biến động.

Hiện, trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu GMC đang giao dịch tại mức giá 18.650 đồng/cp, sụt giảm 57,5% so với mức đỉnh 43.910 đồng/cp đạt được hồi tháng 3.

Trước đã giảm của cổ phiếu, Garmex Sài Gòn dự kiến phát hành hơn 8,9 triệu cổ phiếu chào bán ra công chúng. Tỷ lệ phát hành 2:1, tức 1 cổ phiếu được hưởng 1 quyền, cứ 2 quyền được mua 1 cổ phiếu mới.

Garmex Sài Gòn hiện có vốn điều lệ gần 179 tỷ đồng. Tổng giá trị chào bán tính theo mệnh giá là hơn 89 tỷ đồng. Giá chào bán ra công chúng 15.000 đồng/cp, khối lượng vốn cần huy động dự kiến gần 134 tỷ đồng.

Mục đích của lần huy động vốn này nhằm tăng vốn điều lệ để bổ sung vốn lưu động. Kế hoạch sử dụng vốn dự kiến đã được HĐQT thông qua theo Nghị quyết ngày 09/09/2019, trong đó chi lương 60 tỷ đồng và chi mua nguyên liệu, bao bì, chi phí gia công, xuất nhập khẩu gần 74 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm