Mỗi tuần một cổ phiếu: VinaCapital chính thức niêm yết quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên trên HoSE

Mới đây, VinaCapital - tập đoàn đầu tư và quản lý tài sản tại Việt Nam có tổng tài sản hơn 3,3 tỷ USD đã chính thức đưa quỹ ETF VinaCapital VN100 niêm yết trên HoSE với mã giao dịch FUEVN100.
Mỗi tuần một cổ phiếu: VinaCapital chính thức niêm yết quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên trên HoSE

Quỹ ETF VinaCapital VN100 là quỹ hoán đổi danh mục đầu tiên của Tập đoàn VinaCapital với mục đích mô phỏng hoạt động của chỉ số VN100, bộ chỉ số vốn hóa được HoSE xây dựng phản ánh sự biến động của 100 cổ phiếu thành phần của VN30 và VNMidcap dựa trên các tiêu chí về tư cách cổ phiếu, tỷ lệ tự do chuyển nhượng, mức thanh khoản và giới hạn tỷ trọng vốn hóa. Chỉ số VN100 được đánh giá phản ánh tốt nhất biến động của thị trường chứng khoán Việt Nam so với các chỉ số khác.

Quỹ ETF VinaCapital VN100 giúp nhà đầu tư tiếp cận được các công ty lớn và vừa thuộc các ngành kinh tế khác nhau đang được niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Quỹ dự tính mức chênh lệch 0,5% so với chỉ số tham chiếu VN100.

Trong bản cáo bạch được công bố hồi đầu tháng 7, VinaCapital đưa ra nhiều lợi ích khi đầu tư vào quỹ ETF. Theo đó, quỹ ETF VinaCapital VN100 mô phỏng chỉ số VN100 gồm 30 cổ phiếu vốn hóa lớn và 70 cổ phiếu vốn hóa vừa niêm yết trên sàn HOSE. Do vậy, theo VinaCapital quỹ ETF VinaCapital VN100 mang lại cho nhà đầu tư cơ hội đầu tư phủ rộng thị trường chứng khoán Việt Nam. Nhà đầu tư vừa mua cổ phiếu của những công ty vốn hóa lớn, những doanh nghiệp đầu ngành lại có cơ hội đầu tư vào những cổ phiếu vốn hóa vừa, có định giá rẻ hơn những cổ phiếu vốn hóa lớn.

Bên cạnh đó, theo VinaCapital việc đầu tư vào quỹ ETF còn giúp nhà đầu tư đa dạng danh mục đầu tư, giảm thiểu rủi ro phi hệ thống với chi phí hợp lý. Thêm vào đó, chứng chỉ quỹ được niêm yết và giao dịch trên HoSE. Nhà đầu tư có thể dễ dàng mua bán trên thị trường như một cổ phiếu bình thường.

Theo đánh giá của VinaCapital thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc cả về lượng và về chất. Từ năm 2010 đến năm 2018, số lượng công ty niêm yết trên 3 sàn giao dịch HoSE, HNX và UPCoM đã tăng từ mức 507 lên mức 1.564 công ty. Tổng vốn hóa tăng với tốc độ bình quân 26%/năm.

Thanh khoản của thị trường chứng khoán ngày càng tăng với giá trị giao dịch hàng ngày tăng dần theo từng năm. Năm 2018, giá trị giao dịch trung bình trên sàn HoSE đạt 5.426 tỷ đồng/phiên, tăng 30% so với năm 2017. Đến đầu năm 2020, thanh khoản trên thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao và liên tục lập những đỉnh thanh khoản mới.

Trong tháng 6, phiên giao dịch 11/6 có khối lượng giao dịch cao nhất lịch sử với hơn 700 triệu đơn vị cổ phiếu được giao dịch, tương đương gần 10.000 tỷ đồng. Trên toàn thị trường, giá trị giao dịch lên tới hơn 11.800 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm