Morgan Stanley: Suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra trong năm tới

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung có khả năng khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái chỉ trong chưa đầy một năm tới. Đây là một lưu ý trong nghiên cứu được Morgan Stanley công bố vào Chủ Nhật vừa q
Morgan Stanley: Suy thoái kinh tế toàn cầu có thể diễn ra trong năm tới

Chetan Ahya, chuyên gia kinh tế trưởng của ngân hàng đầu tư Morgan Stanley chia sẻ trong buổi thảo luận cuối tuần qua rằng, các nhà đầu tư hiện đang thấy được sự tranh chấp thương mại có thể kéo dài hơn nữa,và lo lắng trước những tác động tiềm tàng của cuộc chiến đối với triển vọng vĩ mô toàn cầu.

Tổng thống Donald Trump hồi tháng trước đã tăng mức thuế quan đối với 200 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc từ 10% lên 25%. Các quan chức Hoa Kỳ cũng “đe doạ” sẽ áp thuế lên 300 tỷ USD hàng nhập khẩu còn lại của Trung Quốc. Ông Chetan Ahya lưu ý rằng, kết quả của cuộc chiến thương mại tại thời điểm này là “không chắc chắn”, đồng thời cảnh báo nếu Hoa Kỳ tiếp tục tuân theo mức thuế 25% đối với hàng nhập khẩu bổ sung của Trung Quốc thì rất có thể “chúng ta sẽ rơi vào tình trạng suy thoái trong thời gian 3 quý sắp tới”. Cũng theo ngân hàng này, các nhà đầu tư không hoàn toàn đánh giá cao hiệu quả của việc giảm chi tiêu vốn, bởi nỗi lo làm giảm nhu cầu toàn cầu.

"Thị trường thế giới giảm mạnh trong bối cảnh bất ổn thương mại. Chỉ số S&P 500 giảm hơn 6% trong tháng trước, chỉ số Dow, tính đến thứ Sáu, đánh dấu các khoản lỗ trong sáu tuần liên tiếp – chuỗi ngày giảm dài nhất trong tám năm trở lại đây. Thị trườn cổ phiếu liên tục bị "giáng đòn" từ tuần trước do những đe doạ về thuế quan của Mỹ đối với Mexico. Các chỉ số chứng khoán chính của Mỹ giảm hơn 1% chỉ 1 ngày sau khi thông báo của TT Trump được đăng trên twitter.

Các cuộc thảo luận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đã bị đình trệ khi hai nền kinh tế lớn nhất tế giới không ngần ngại đưa ra những hành động “ăn miếng trả miếng”. Vào ngày Chủ Nhật vừa qua, chính phủ Trung Quốc đã cáo buộc Hoa Kỳ chính là nguyên nhân châm ngòi cuộc chiến thương mại và là một đối tác đàm phán không đáng tin cậy. Trước đó, hãng tin Tân Hoa Xã Trung Quốc cũng cho biết chính quyền Bắc Kinh đang điều tra công ty chuyển phát hàng đầu FedEx của Mỹ - theo sau lệnh cấm Huawei giao dịch với các nhà cung cấp Mỹ.

Suy thoái kinh tế vào đầu năm 2020 có thể gây cản trở cho cơ hội bầu cử của ông Donald Trump. TT Trump đã và đang vận động để thức đẩy tăng trưởng và làm giảm tỷ lệ thất nghiệp, và đưa khả năng thương thảo thoả thuận của mình thành một khía cạnh đặc trưng trong chiến dịch bầu cử năm 2016 của mình. Cử tri Mỹ sẽ bắt đầu với bỏ phiếu vào tháng 11 năm sau.

Theo CNBC

Có thể bạn quan tâm