Một công ty chứng khoán ôm trọn hai lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn R&H

Tính đến nay, tổng giá trị trái phiếu do Tập đoàn R&H phát hành trong năm khoảng 3.150 tỷ đồng, đều do Chứng khoán Tiên Phong thu xếp và trái chủ đồng thời là công ty chứng khoán trong nước.
Một công ty chứng khoán ôm trọn hai lô trái phiếu 1.500 tỷ đồng của Tập đoàn R&H

Trong hai ngày 25/10 và 3/11, CTCP Chứng khoán Tiên Phong đã thu xếp cho CTCP Tập đoàn R&H phát hành thêm hai lô trái phiếu có giá trị lần lượt 500 tỷ đồng và 1.000 tỷ đồng. Các trái phiếu này đều có kỳ hạn 18 tháng và lãi suất cố định, được mua lại bởi công ty chứng khoán trong nước.

Theo thông tin được công bố, Tập đoàn R&H sẽ dùng toàn bộ số vốn huy động được để bổ sung vốn hoạt động; thực hiện các hoạt động mua bán, sáp nhập công ty, đầu tư vào các công ty hoặc hợp tác kinh doanh, phát triển các dự án bất động sản (BĐS) thông qua nhiều hình thức khác nhau.

Tài sản của trái phiếu gồm cổ phần tại một doanh nghiệp BĐS cùng các quyền, lợi ích và khoản tiền liên quan; 51% vốn tại CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải; 100% vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends (công ty con do CTCP Bamboo Capital (Mã: BCG) kiểm soát gián tiếp 100%); quyền sử dụng đất của khu đất làm dự án Grand Mercure Hội An và một số tài sản khác.

Trước đó, cuối tháng 9 đầu tháng 10, Tập đoàn R&H đã phát hành hai lô trái phiếu có tổng giá trị 1.650 tỷ đồng.

Tính đến nay, tổng giá trị trái phiếu do doanh nghiệp này phát hành trong năm khoảng 3.150 tỷ đồng, đều do Chứng khoán Tiên Phong thu xếp và trái chủ đồng thời là công ty chứng khoán trong nước.

Liên quan đến hoạt động phát hành trái phiếu riêng lẻ của các doanh nghiệp BĐS, các chuyên gia FiinGroup cho rằng do việc thắt chặt đối tượng mua từ phát hành riêng lẻ, các công ty chứng khoán đóng vai trò tư vấn, bảo lãnh phát hành và đầu tư một phần trái phiếu nhằm đảm bảo sự thành công của các đợt phát hành cho doanh nghiệp mà họ tư vấn.

Điều này đồng nghĩa với việc các công ty chứng khoán sau khi mua vào đã bán ra hầu hết cho nhà đầu tư thứ cấp, trong khi các ngân hàng có thiên hướng nắm giữ trái phiếu chéo của nhau.

Theo dữ liệu từ Fiin Group cho thấy, tính riêng trong 6 tháng đầu năm, các công ty chứng khoán đã phân phối ra thị trường khoảng 70.000 tỷ đồng trái phiếu và chỉ duy trì số dư danh mục ở mức thấp.

Có thể bạn quan tâm