Một sản phẩm của Acecook Việt Nam từng bị thu hồi ở Hàn Quốc vì chứa chất gây ung thư

Cuối năm 2020, sản phẩm phở ăn liền Peacock của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam từng bị thu hồi ở chuỗi siêu thị địa phương Emart tại Hàn Quốc vì có chứa chất Benzo(a)pyrene.

Ngày 20/8, Cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi một số lô sản phẩm mì ăn liền, trong đó có 2 sản phẩm có nguồn gốc từ Việt Nam thương hiệu mỳ ăn liền Good và Hảo Hảo của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam. Song, điều đáng nói đây không phải là lần đầu tiên sản phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam bị thu hồi tại thị trường nước ngoài. Vào thời điểm cuối năm 2020, truyền thông của Hàn Quốc đã đăng tải thông tin cho hay một lô phở bò Peacock của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã bị thu hồi tại chuỗi siêu thị địa phương Emart.

Cụ thể, sản phẩm bị thu hồi và xử lý là phở ăn liền Peacock. Đây là sản phẩm của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam gia công theo đơn đặt hàng của Emart Hàn Quốc (chuỗi siêu thị bán lẻ của Hàn Quốc). Nguyên nhân được đưa ra là vì phát hiện trong phở ăn liền Peacock có chứa chất Benzo(a)pyrene.

Thông tin thêm về vụ việc, phía Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam thời điểm đó cũng đã hoàn tất việc điều tra nguyên nhân. Chất Benzo(a)pyrene không được phát hiện trong mọi công đoạn sản xuất sản phẩm tại Acecook Việt Nam. Thay vào đó, Benzo(a)pyrene được tìm thấy ở một loại nguyên liệu gia vị thô, được sử dụng trong gói dầu của sản phẩm phở Peacock.

Sản phẩm phở bò Peacock của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã từng bị thu hồi tại Hàn Quốc vì chứa chất gây ung thư
Sản phẩm phở bò Peacock của Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam đã từng bị thu hồi tại Hàn Quốc vì chứa chất gây ung thư

Liên quan đến hai sản phẩm là mỳ ăn liền Good và Hảo Hảo vừa bị cơ quan An toàn Thực phẩm Ireland (FSAI) ra thông báo thu hồi, chiều ngày 28/8/2021 tại buổi họp báo diễn ra trong khoảng 10 phút Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam, ông Kajiwara Junichi đã lên tiếng phản hồi.

Theo lý giải của vị Tổng giám đốc công ty, nhiều sản phẩm của công ty được xuất khẩu trên 40 nước, trong đó có Ireland và công ty luôn coi trọng sự minh bạch, sự thật, chất lượng sản phẩm. Về sản phẩm bị cơ quan thực phẩm Ireland thu hồi, ông khẳng định 2 sản phẩm trên là sản phẩm xuất khẩu dành riêng cho thị trường châu Âu, không phải sản phẩm nội địa, đồng thời cam kết các sản phẩm lưu hành tại thị trường Việt Nam đều tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam cũng như an toàn với sức khỏe người tiêu dùng.

Về chất Ethylene Oxide, ông Junicho nói: "Chất này được sử dụng rộng rãi với tác dụng tiệt trùng các vật tư, dụng cụ trong lĩnh vực y tế, thiết bị chăm sóc sức khỏe, diệt vi sinh vật trong một số loại gia vị, rau sấy. Việc này được một số quốc gia chấp nhận như Mỹ và Canada".

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cũng cho biết phía công ty đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng đối với nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để tìm nguyên nhân và có biện pháp xử lý kịp thời, hữu hiệu, đảm bảo chất lượng sản phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Và sẽ tiếp tục thông tin khi có kết quả điều tra nguyên nhân về sự việc nói trên.

Có thể bạn quan tâm