Một sinh viên đệ đơn kiện chính phủ Úc vì các vấn đề biến đối khí hậu

Một sinh viên người Úc đã đệ đơn kiện và chỉ trích chính phủ Úc không tiết lộ các rủi ro liên quan đến biến đổi khí hậu cho các nhà đầu tư.
Một sinh viên đệ đơn kiện chính phủ Úc vì các vấn đề biến đối khí hậu

Theo hồ sơ vụ kiện được đệ trình vào thứ Tư (22/7), Kathleen O’Donnell, một sinh viên 23 tuổi, tuyên bố rằng các nhà đầu tư mua trái phiếu chính phủ Úc nên nhận thức được những rủi ro mà đất nước đang phải đối mặt do biến đổi khí hậu - dẫn đến việc khiến Úc vấp phải khó khăn trong việc trả nợ. 

Vụ kiện được đưa ra trong bối cảnh có rất nhiều lời kêu gọi cho “sự phục hồi xanh” và nhiều DN lớn cam kết giảm thiểu lượng khí thải carbon xuống 0 vào năm 2050 trên toàn bộ danh mục đầu tư. 

Biến đổi khí hậu từ lâu vốn đã là một vấn đề được quan tâm nhất ở Úc, và càng được thảo luận nhiều hơn nữa kể từ mùa hè năm ngoái khi những trận cháy rừng dữ dội đã bùng phát kéo dài trong suốt 4 tháng, giết chết 33 người dân và hàng triệu động vật. 

“Úc đang phải đối mặt với những rủi ro vô cùng nghiêm trọng do biến đổi khí hậu,” hồ sơ được đệ trình lên Toà an Liên bang Úc tại bang Victoria ghi chú. “Theo đó, (a) những rủi ro này cũng sẽ mang yếu tố quyết định đối với các nhà đầu tư khi giao dịch trái phiếu chính phủ Úc (e-AGBs) và (b) một nhà đầu tư có quyền được thông báo về những rủi ro này.”

Kathleen O’Donnell, nữ sinh viên 23 tuổi đến từ Melbourne đã đệ đơn kiện chính phủ Úc về các vấn đề biến đổi khí hậu.
Kathleen O’Donnell, nữ sinh viên 23 tuổi đến từ Melbourne đã đệ đơn kiện chính phủ Úc về các vấn đề biến đổi khí hậu.

Kathleen O’Donnell đang kỳ vọng vào một tuyên bố từ Toà án về việc chính phủ Úc đã vi phạm nghĩa vụ công bố thông tin và điều lệnh hạn chế quảng bá e-AGBs cho đến khi chính phủ tuân thủ đúng nghĩa vụ của mình. 

Úc hiện có hơn 600 tỷ USD trái phiếu có chủ quyền đang được phát hành, hưởng mức xếp hạng ‘AAA’ từ 3 cơ quan xếp hạng chính. 

Tuy Úc chỉ có trách nhiệm cho 1,3% lượng khí thải carbon toàn cầu nhưng lại là quốc gia phát thải lớn thứ 2 trên thế giới tính trên đầu người và là nhà xuất khẩu than hàng đầu. 

Các cơ quan tài chính quốc tế hiện cũng đang thúc đẩy các ngân hàng cải thiện tính minh bạch về rủi ro biến đổi khí hậu, cho rằng việc công khai thông tin sẽ là điều kiện tiên quyết đối với những nhà đầu tư của thị trường - vấn đề được đề cập trong đơn kiện của Kathleen O’Donnell. 

“Là một nhà quảng bá, Khối thịnh vượng chung (chính phủ) có nghĩa vụ phải trung thực đối với các nhà đầu tư đã mua và có ý định mua e-AGBs. Khối thịnh vượng chung đã vi phạm nghĩa vụ của mình khi không tiết lộ bất kỳ thông tin nào về rủi ro của biến đổi khí hậu tại Úc,” theo hồ sơ khẳng định. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm