Một thị trấn ở Mỹ cấm người dân sử dụng WiFi, để chờ... tín hiệu của người ngoài hành tinh

Một thị trấn nhỏ tại Hoa Kỳ có luật lệ hết sức “khác lạ” giữa thời buổi công nghệ lên ngôi.
Một thị trấn ở Mỹ cấm người dân sử dụng WiFi, để chờ... tín hiệu của người ngoài hành tinh

Gần 80% hộ gia đình tại Bắc Mỹ đều sử dụng WiFi như nguồn cung cấp Internet chính. Nhưng hầu như không ai trong con số đó nằm trong khu vực Green Bank, Hoa Kỳ. Đơn giản vì việc đó là bất hợp pháp. 

Thị trấn nhỏ bé với chưa đầy 150 người dân không có bóng dáng của một khu mua sắm sôi nổi hay chung cư khổng lồ. Tại đây thậm chí còn không có dịch vụ di động, theo tạp chí Popular Mechanics. Nhưng thị trấn này lại là ngôi nhà của một công trình đồ sộ cấp quốc gia: Đài thiên văn Green Bank - một trong những cơ sở nghiên cứu thiên văn quan trọng nhất thế giới. 

Được thành lập vào năm 1958, Đài thiên văn Green Bank nằm khuất sau dãy núi Allegheny xoắn ốc trong một thung lũng rộng lớn kỳ lạ. Bên trong đài thiên văn là vô số các máy móc thiết bị công nghệ cao, bao gồm kính viễn vọng vô tuyến lớn nhất từ trước đến nay. Và trong suốt sáu thập kỷ qua, cơ sở Green Bank đã thực hiện được một số khám phá mang tính đột phá, như pulsar, vành đai bức xạ và những liên quan đến lỗ đen vũ trụ. Vào tháng 9 vừa qua, nơi đây đã tìm thấy ngôi sao neutron lớn nhất từng được loài người phát hiện. 

Tuy nhiên, các ngôi sao và không gian không phải là điều duy nhất các nhà nghiên cứu tìm kiếm ở đây. Đài quan sát Green Bank cũng là nơi thu thập dữ liệu về trí thông minh ngoài trái đất - nói cách khác, người ngoài hành tinh.

Và đó là lí do vì sao các quan chức chính quyền lại muốn ngăn chặn cư dân sử dụng WiFi bởi sóng WiFi có thể vô tình chặn tín hiệu từ ngoài vũ trụ. 

Ông Harshal Gupta, một cán bộ của chương trình Quỹ Khoa học Quốc gia thuộc Đài quan sát Green Bank cho biết: “Các tín hiệu chúng tôi phát hiện từ không gian rất mờ nhạt. Chỉ một nguồn tần số vô tuyến nhân tạo cũng có thể lấn át các tín hiệu này.” 

Một thị trấn ở Mỹ cấm người dân sử dụng WiFi, để chờ... tín hiệu của người ngoài hành tinh ảnh 1

Uỷ ban Truyền thông Liên bang Hoa Kỳ cũng đã cho thành lập một “Khu Yên tĩnh Quốc gia” rộng khoảng 34.000 km vuông vào năm 1958 như một nỗ lực để hạn chế sự can thiệp của tần sống vô tuyến vào Đài quan sát. Điều này có nghĩa là đài phát thanh, ăng ten truyền hình và máy móc hạng nặng đều sẽ bị hạn chế ở quanh khu vực đó và người dân bình thường sẽ không được phép sử dụng thiết bị vô tuyến gần tháp. 

Điều luật đó vẫn còn hiệu lực, nhưng lại chẳng dễ dàng thực thi. 

Trong khi nhiều cơ sở trong thị trấn sử dụng dây Ethernet vật lý để kết nối Internet, thì không phải ai cũng đều nghiêm chỉnh chấp hành luật. Đã có nhiều đơn vị và gia đình cố tình lờ đi và cài đặt hotspots trong nhà hoặc công ty của họ. Có một khoản phạt 50 USD cho mỗi người vi phạm, thêm 50 USD mỗi ngày họ không tuân thủ, nhưng “điều đó cũng không ‘dằn mặt’ được ai”, Chuck Niday - một kỹ sư của đài thiên văn nói. Việc thiếu sóng di động và hạn chế sử dụng sóng vô tuyến radio cũng gây ra nhiều khó khăn cho lực lượng cảnh sát. 

Đài quan sát Green Bank đang xem xét một số cách giải quyết khác như: hướng dẫn người dân về các phương án hạn chế sử dụng WiFi, hoặc áp dụng kỹ thuật cắt bỏ RFI - nhằm loại bỏ sóng nhiễu can thiệp trong thời gian thực trước khi các dữ liệu khoa học được ghi lại.

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm