MTM: Do mua hóa đơn nên không có cơ sở đòi nợ, yêu cầu khởi tố hàng loạt cá nhân

CTCP Mỏ & XNK Khoáng sản Miền Trung (UPCoM: MTM) cho biết trong quý 1/2017 lỗ 884 triệu đồng do không có hoạt động sản xuất kinh doanh.
MTM: Do mua hóa đơn nên không có cơ sở đòi nợ, yêu cầu khởi tố hàng loạt cá nhân

Nguyên nhân được đưa ra là do công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh mà chủ yếu tập trung thu hồi nợ, làm việc với cơ quan chức năng về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, các đối tượng công nợ đều từ chối xác nhận nợ do chỉ mua hóa đơn nên không có cơ sở đòi nợ.

Cụ thể, trong quý 1/2017, MTM cho biết Công ty không có hoạt động sản xuất kinh doanh, không phát sinh doanh thu nhưng vẫn có chi phí như khấu hao tài sản cố định, chi phí quản lý và chi phí khác nên báo lỗ 884 triệu đồng (quý 1/2016 cũng lỗ 966 triệu đồng).

Công ty cho biết trong quý 1/2017 tập trung công tác đòi nợ, đối chiếu công nợ, làm việc với các cơ quan chức năng về vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty. Tuy nhiên, tất cả các đối tượng công nợ đều từ chối xác nhận công nợ với cùng một lý do là chỉ mua hóa đơn của MTM để hợp thức hóa chi phí đầu vào chứ không có hàng hóa kèm theo nên không có cơ sở đòi nợ hay thanh toán công nợ.

Về việc này, MTM đã gửi hồ sơ sang cơ quan chức năng gồm UBCKNN, Tổng cục Thuế, Cục điều tra hình sự - Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Cơ quan an ninh điều tra (A92) – Bộ Công an để yêu cầu điều tra, khởi tố các cá nhân, đơn vị liên quan về hành vi sử dụng hóa đơn bất hợp pháp, trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Công ty. Nhưng đến nay, MTM cho biết vẫn chưa có kết quả xử lý, phản hồi từ cơ quan chức năng.

Hiện nay, MTM đã gửi hồ sơ đến Cơ quan An ninh điều tra (A92) – Bộ Công an đề nghị điều tra, khởi tố các bị can đã có hành vi rút tiền mặt để chiếm đoạt tài sản của Công ty số tiền gần 160 tỷ đồng (gồm ông Lê Văn Cương – nguyên Ủy viên HĐQT, Vũ Đại Dương – nguyên Chủ tịch kiêm Giám đốc, Dương Thị Vân – nguyên Ủy viên HĐQT, Kế toán trưởng, Thái Thị Hồng Thủy – nguyên Phó Chủ tịch kiêm Phó Giám đốc, Tống Thị Loan, Nguyễn Thu Trang và Vũ Thị Vinh). Nếu cơ quan điều tra bỏ sót tội phạm, không điều tra, khởi tố các nghi can này thì Công ty sẽ mất trắng toàn bộ 160 tỷ đồng, dẫn đến kết quả kinh doanh năm 2017 sẽ lỗ lũy kế vượt quá vốn điều lệ là 310 tỷ đồng, MTM cho biết.

Trong thời gian tới, MTM sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan an ninh và chức năng để thu hồi số tiền này, đây là tiền mặt đã bị rút ra nên có đủ cơ sở để đòi về cho Công ty.

Trước đó, vào tháng 9/2016, Cơ quan An ninh điều tra A92 đã công bố quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Trần Hữu Tiệp – nguyên Chủ tịch HĐQT MTM.

Theo MTM

>> Cổ đông MTM sốc vì "Công ty không còn 1 đồng tài sản"

Có thể bạn quan tâm