Mua căn hộ cao cấp Capital Garden, 6 tháng không 1 đêm ngủ ngon

Phải bỏ ra số tiền từ 2-3 tỷ đồng để mua căn hộ tại chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh (Đống Đa, Hà Nội) nhưng nhiều cư dân hàng ngày vẫn phải đối mặt với nguy hiểm bởi nhiều hạng mục an toàn củ
Mua căn hộ cao cấp Capital Garden, 6 tháng không 1 đêm ngủ ngon

Vừa ở vừa lo… mất mạng

Được biết, dự án chung cư Capital Garden bao gồm 2 tòa nhà cao 25 tầng do Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô (là thành viên của Tập Đoàn Kinh Đô) làm chủ đầu tư. Dự án bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng từ cuối năm 2016.

Trong quá trình sinh sống, cư dân Capital Garden liên tiếp tố cáo hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư. Đặc biệt, vụ hỏa hoạn xảy ra tại tầng 15 tòa nhà chung cư Capital Garden tối ngày 31/5 vừa qua càng khiến cư dân bức xúc và lo lắng về an toàn tính mạng.

Chiều ngày 12/6, gần trăm cư dân đang sinh sống tại tại chung cư Capital Garden 102 Trường Chinh đã tập trung trước sảnh chính của tầng 1 tố cáo hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư Kinh Đô.

Trong đó, có cả trẻ nhỏ, phụ nữ cũng cầm băng rôn, biểu ngữ với nội dung: Kinh Đô coi thường tính mạng của hàng nghìn cư dân; Kinh Đô hãy bỏ ngay thói lừa đảo & bịp bợm khách hàng mua nhà; Kinh Đô bàn giao nhà khi hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu…

Theo phản ánh của cư dân, vào tháng 12/2016, chủ đầu tư đưa chung cư đi vào sử dụng trong khi chưa đủ điều kiện tối thiểu để bàn giao. Hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu; các công cụ, thiết bị PCCC như đầu dò khói tự động, đầu phun chữa cháy tự động, vòi chữa cháy dạng cuộn,… là đồ bày ra cho có. Cửa thoát hiểm mở được cả 2 chiều (từ bên trong lẫn bên ngoài); cầu thang thoát hiểm không đánh số tầng…

“Cư dân đã về sinh sống tại đây được hơn 6 tháng nhưng chưa hề được diễn tập PCCC. Dẫn đến việc khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, mọi người hò hét hoảng loạn, mỗi người chạy một hướng, khiến cho khung cảnh trở nên hết sức hỗn độn”, đại diện cư dân sống tại chung cư phản ánh.

Ngoài ra, cư dân còn bức xúc cho rằng, hệ thống thang máy chưa được kiểm định và chưa được dán tem kiểm định theo đúng quy định nhưng đã đưa vào sử dụng. Dẫn đến việc thang máy rơi tự do và nhốt người dân hàng chục phút đồng hồ, trong 2 lần xảy ra sự cố mất điện.

Thêm vào đó, khi xảy ra hỏa hoạn, thang máy cũng không được kích hoạt chế độ trở về tầng 1 và dừng hoạt động. Đồng thời, theo phản ánh của dư dân, 1 số thang máy chạy rung, giật, lắc và kêu rít rất to, gây cảm giác bất an khi sử dụng.

Những vi phạm trên của chủ đầu tư đã khiến nhiều hộ dân tại chung cư Capital Garden luôn sống trong tình trạng bất an. “Tôi đã nhận căn hộ và chuyển về chung cư này được hơn 6 tháng, nhưng chưa một đêm ngủ ngon. Không được hưởng một tiện ích nào, nhà sinh hoạt cộng đồng, chỗ chơi cho trẻ nhỏ và các cụ già đều không có… Bà con đã kiến nghị nhiều tháng nay bằng văn bản, gặp trực tiếp nhưng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng”, ông Lê Văn Hòa, đại diện cư dân bức xúc nói.

Chủ đầu tư nói gì?

Trước những bức xúc của cư dân đã được thể hiện qua các băng rôn, biểu ngữ chiều ngày 12/6, ông Lê Văn Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Khách Sạn Kinh Đô cho biết, chủ đầu tư đã hoàn toàn tiếp thu những ý kiến phản ánh của cư dân.

Trước đó, ngày 3/6, chủ đầu tư và đại diện cư dân đã có buổi gặp trao đổi về những vấn đề còn tồn tại ở chung cư. Chủ đầu tư đang hoàn thiện đầy đủ nội dung trả lời cho cư dân trong thời gian sớm nhất.

Theo ông Hùng, nguyên nhân dẫn đến tình trạng hệ thống nghiệm thu PCCC chưa được nghiệm thu là do đơn vị nhà thầu thi công chậm. Mặt khác, tại dự án Capital Garden có khách hàng mua căn hộ hoàn thiện, căn hộ thô… Do đó, đã dẫn tới tình trạng không thể hoàn thiện đồng bộ.

Liên quan đến vụ việc cháy ngày 31/5 vừa qua, chủ đầu tư cho biết, căn hộ xảy ra cháy tại tầng 15 là của khách hàng mua căn hộ nhận bàn giao thô. Đám cháy nhỏ từ lo-gia đã được ban quản lý tòa nhà dập tắt.

“Khi dập tắt được đám cháy, chúng tôi nhận định đây là đám cháy nhỏ được dập tắt kịp thời nên không ảnh hưởng tới các căn hộ và các vị trí khác của tòa nhà”, nội dung biên bản sự việc do chủ đầu tư cung cấp.

Cũng theo ông Hùng, ngày 20/6 tới, hệ thống PCCC của tòa nhà sẽ được nghiệm thu theo đúng quy định. Tuy nhiên, trả lời thắc mắc của PV về thời gian nghiệm thu trên, ông Hùng cho biết, đây là thời gian mà nhà thầu đưa ra.

Từ thông tin trên, dư luận và cư dân hoàn toàn có thể nghi ngờ về thời gian công trình được nghiệm thu PCCC. Và vụ hỏa hoạn tuy nhỏ nhưng cũng là lời cảnh báo cho chủ đầu tư Kinh Đô trong việc đưa công trình vào sử dụng khi chưa đủ điều kiện an toàn.

Trao đổi thêm về việc thang máy của tòa nhà, đại diện chủ đầu tư cũng cho biết, ngày 7/6, Công ty thang máy Misubisi Việt Nam cùng Ban quản lý tòa nhà đã lập biên bản hiện trường, tổ chức khắc phục sửa chữa đối với các thiết bị hỏng…

Ngoài ra, ông Hùng cũng trao đổi thêm, hiện nay, chủ đầu tư chưa tiến hành thu bất cứ một khoản phí dịch vụ nào. Theo nội dung ký hợp đồng với khách hàng, phí dịch vụ sẽ thu 8.000 đồng/m2/ tháng.

Luật sư Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty luật Minh Bạch (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết, hành vi bàn giao căn hộ chung cư cho cư dân vào ở khi chưa tổ chức nghiệm thu về PCCC là rất coi thường tính mạng, sức khỏe và tài sản của khách hàng (người mua nhà).

Bởi việc này có thể gây ra những hậu quả khôn lường, những thiệt hại vô cùng lớn trong trường hợp xảy ra sự cố cháy, nổ. Trong thực tế, sự nguy hiểm này cũng đã được chứng minh bằng liên tiếp các vụ cháy, nổ liên quan đến nhà chung cư khi chưa đủ điều kiện về phòng cháy, chữa cháy nhưng đã tổ chức bàn giao cho cư dân về ở trong thời gian vừa qua.

Cũng theo ông Tuấn Anh, rõ ràng đã có sự nương nhẹ, bỏ qua hoặc không quyết liệt trong việc buộc các chủ công trình này phải hoàn thiện hệ thống phòng cháy, chữa cháy và được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt rồi mới được đưa vào sử dụng. Bởi không lý do gì mà nhiều tòa chung cư ở ngay giữa Thủ đô đã có người sinh sống mà lại thiếu các thủ tục nghiệm thu PCCC - một trong những thủ tục cần thiết nhất trước khi đưa vào sử dụng.

Theo Trần Kháng/Reatimes.vn

>> >> Cháy tại chung cư Capital Garden Trường Chinh, hệ thống PCCC làm cảnh?

Có thể bạn quan tâm