Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích

Miền Bắc liên tiếp có mưa to và lũ cuốn, sạt lở đất. Đã có 7 người chết và mất tích do bị lũ cuốn trôi. Thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, mưa lũ 4 ngày qua tại miền Bắc đã gây thiệt hạ
Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích

Miền Bắc liên tiếp có mưa to và lũ cuốn, sạt lở đất. Đã có 7 người chết và mất tích do bị lũ cuốn trôi. Thống kê của Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn, mưa lũ 4 ngày qua tại miền Bắc đã gây thiệt hại nặng về người và tài sản.

Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích ảnh 1
Mưa lũ ở Mường Lát. (Ảnh: Lê Anh)

Tỉnh Điện Biên, từ ngày 10-12/8, trên địa bàn huyện Điện Biên Đông đã có 2 người chết là cháu Vừ Thị Lai (3 tuổi, ở bản Háng Ba, xã Chiềng Sơ) bị lũ ống cuốn trôi và cháu Lường Thị Phúc (8 tuổi, ở bản Nà Sản 1, xã Mường Luân) bị lũ cuốn trôi khi đi bắt cá ở suối cùng mẹ. Tại tỉnh Lào Cai, mưa lớn từ 10-13/8 đã khiến 2 người chết và 1 người mất tích chưa tìm thấy xác. Trong số 2 người chết, có ông Phạm Công Môn (53 tuổi, xã Võ Lao, huyện Văn Bàn) bị lũ cuốn trôi khi cùng vợ là bà Đỗ Thị Thanh Nhàn (51 tuổi) đi thăm người thân về. Hiện bà Nhàn vẫn chưa được tìm thấy. Ngoài ra, trong ngày 12/8, tại xã Bản Phùng, huyện Sa Pa của tỉnh này có 1 người chết do mưa lũ.

Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích ảnh 2
Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích ảnh 3

Trên địa bàn huyện Mường Lát, Thanh Hóa, một cháu bé 5 tuổi bị nước lũ cuốn trôi trong đêm. Chiều ngày 14/8, ông Cao Văn Cường, Chủ tịch huyện Mường Lát cho biết, trận mưa kéo dài từ đêm ngày 13 đến sáng ngày 14/8 đã làm sạt lở cục bộ tuyến đường 15C và tuyến thị trấn Mường Lát đi xã Mường Lý khiến giao thông tê liệt. Ông Cường cho biết, do mưa lũ về nhanh đã cuốn trôi một cháu bé 5 tuổi ở bản Trung Thắng, xã Mường Lý. Hiện nay trên địa bàn huyện, mưa lũ vẫn còn diễn biến phức tạp. Chính quyền địa phương đã tiến hành di dời 10 nhà dân ra khỏi khu vực có nguy cơ bị sạt lở bởi lũ ống, lũ quét, đồng thời triển khai các phương án 4 tại chỗ, không để người dân nào bị đói, rét và giảm thiểu tối đa thiệt hại do mưa lũ gây ra. Trong ngày 12-8, mưa lớn xảy ra tại địa bàn xã Bình Long, huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên cũng làm chết 1 người là anh Nguyễn Văn Sơn (22 tuổi), bị lũ cuốn khi đang đi chăn trâu. Chiều nay, thi thể anh Sơn đã được các lực lượng tìm kiếm cứu nạn tìm thấy, đưa về gia đình mai táng. Cũng theo thông tin từ gia đình cho biết, Sơn vừa trải qua kỳ thi tốt nghiệp THPT và chuẩn bị nhập học vào trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên thì không may gặp nạn.

Mưa lũ hoành hành khắp miền Bắc: 7 người chết, mất tích ảnh 7

Hòa Bình: Trận mưa lớn kéo dài từ chiều qua cho đến sáng nay đã khiến khoảng 5.000m3 đất đá sạt lở xuống QL 6, đoạn qua địa phận xã Đồng Bảng (huyện Mai Châu). Đoạn sạt lở kéo dài khoảng 60m, khiến giao thông ùn tắc hàng km theo cả hai chiều. Chiều cùng ngày, Sở GTVT tỉnh Hòa Bình cho biết, sau 8 tiếng, các phương tiện đã được thông xe. Tuy nhiên, cơ quan chức năng cũng khuyến cáo, nguy cơ sạt lở trên tuyến đường có thể xảy ra khi có mưa to, vì vậy các phương tiện giao thông qua đây cần thận trọng.

Đêm qua và sáng nay (14/8), các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đã có mưa lớn diện rộng, lượng mưa trong 18 giờ qua phổ biến từ 50-150mm, một số nơi có mưa lớn hơn như ở trạm Km46 (Sơn La) 230mm, Mường Lát (Thanh Hóa) 200mm, Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 170mm, Phúc Yên (Vĩnh Phúc) 160mm, Mai Châu (Hòa Bình) 155mm. Cảnh báo trong những ngày tiếp theo, nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Thái Nguyên, Phú Thọ, Cao Bằng, Lạng Sơn, Quảng Ninh và vùng núi phía Tây các tỉnh Thanh Hóa và Nghệ An; ngập úng ở đồng bằng Bắc Bộ và vùng trũng thấp ở Bắc Trung Bộ.

Đức Bảo - Lê Anh

Có thể bạn quan tâm