"Mũi tên đỏ - Red Arrow": Trung Quốc sản xuất hàng loạt ATGM tương tự Javelin

Ngành công nghiệp quân sự Trung Quốc chế tạo thành công một số hệ thống tên lửa chống tăng di động thế hệ thứ ba, tương tự như FGM-148 Javelin của Mỹ, hiện đã sản xuất hàng loạt và xuất khẩu.

Nổi tiếng nhất trong các loại Tên lửa chống tăng có điều khiển tương tự Javelin là Mũi tên đỏ -12 (Red Arrow-12), được sản xuất hàng loạt trong 6 năm. Năm 2020, Trung Quốc thành công xuất khẩu loại vũ khí này - Algeria đã mua lô hàng đầu tiên. Các binh sĩ của Quân đội Trung Quốc đã nhiều lần chứng minh được năng lực tác chiến của tổ hợp ATGM. Điển hình là trong một trong những buổi thử nghiệm bắn giới thiệu sản phẩm, Mũi tên đỏ -12 phá hủy một chiếc xe tăng hạng trung Type 59. Tên lửa bắn trúng phía sau tháp pháo và đốt cháy nhiên liệu.

Tên lửa chống tăng Mũi tên đỏ của Trung Quốc và Javelin của Mỹ

Theo những tính năng kỹ chiến thuật được công bố, loại ATGM này có thể dễ dàng phá hủy các loại tăng thiết giáp hiện đại. ATGM nặng 17 kg, trang bị đầu đạn nổ lõm kép tandem với khả năng xuyên giáp lên tới 1100 mm.

Tên lửa chống tăng Mũi tên đỏ HJ-12 của Trung Quốc

Ngoài tăng thiết giáp, xe bọc thép, pháo tự hành và các phương tiện chiến đấu bộ binh, ATGM có khả năng tiêu diệt các máy bay trực thăng tầm thấp cùng các phương tiện bay khác khi đang ở chế độ cất hạ cánh. Trung Quốc cũng phát triển các biến thể chống bộ binh với đầu đạn nổ phá phân mảnh.

Tên lửa được trang bị hai đầu tự dẫn tìm kiếm mục tiêu truyền hình và quang ảnh hồng ngoại. Với đầu tự dẫn truyền hình, ATGM có tầm bắn tối đa là 4000 mét, đầu tự dẫn hồng ngoại có tầm bắn hiệu quả như nhau ngày đêm là 2000 mét.

Tên lửa có độ chính xác cao do được trang bị kính ngắm quang ảnh nhiệt đặc biệt ngày đêm. Trọng lượng của thiết bị ngắm là 5 kg.

Trong các cuộc triển lãm vũ khí, được tổ chức tại Trung Quốc, các doanh nghiệp quốc phòng quốc gia này cũng giới thiệu các tổ hợp vũ khí chống tăng thiết giáp thông minh khác, hoạt động theo nguyên tắc "bắn và quên". Ví dụ như tổ hợp ATGM TS-01, cấu trúc bên ngoài với thiết kế cánh chính và cánh điều hướng khác với Red Arrow-12.

Tên lửa chống tăng hạng nặng TL-4 của Trung Quốc

Năm 2018, Trung Quốc giới thiệu tổ hợp tên lửa chống tăng TL-4 ATGM, trang bị tên lửa có khối lượng đến 24 kg, có khả năng tấn công chính xác mục tiêu trên khoảng cách lên tới 6000 mét và tiêu diệt hầu hết các xe tăng hiện đại nhất trên thế giới hiện nay.

Tên lửa chống thiết giáp hạng nhẹ QN-202

Một phát triển khác của Trung Quốc, có tên gọi là QN-202, có tính năng kỹ chiến thuật của tên lửa đa nhiệm, đầu tự dẫn ảnh nhiệt và chỉ nặng 1,2 kg, tầm bắn hiệu quả 2000 mét. Tên lửa được thiết kế để vô hiệu hóa các xe bọc thép hạng nhẹ, xe vận tải quân sự, không cần thiết phải tiêu tốn những tên lửa chống tăng ATGM đắt tiền. Đây là phiên bản vũ khí, có thể nói dành cho các lực lượng dân quân, chiến binh do giá thành rất rẻ và phù hợp cho hoạt động của một người hoặc một tổ, không cần thiết phải huấn luyện kỹ lưỡng bởi các chuyên gia quân sự.

Có thể bạn quan tâm