Muốn hạn chế thua lỗ, Uber bán công ty phát triển hệ thống tự lái cho Aurora?

Công ty khởi nghiệp Aurora đang tiến hành các thoả thuận để mua lại Advance Technologies Group - một công ty con hoạt động của Uber, hoạt động trong lĩnh vực phát triển công nghệ tự lái.
Muốn hạn chế thua lỗ, Uber bán công ty phát triển hệ thống tự lái cho Aurora?

Aurora Innovation - một trong những đối thủ cạnh tranh của Uber đã lên kế hoạch mua lại công ty phát triển hệ thống tự lái Advanced Technologies Group (ATG) của Uber. Thỏa thuận mua bán này dự kiến  hoàn thành vào quý I/2021. Theo giới thạo tin, Aurora có thể bỏ ra khoảng 4 tỷ USD để mua ATG. Trước đó, ATG được định giá lên tới 7,25 tỷ USD vào tháng 4 năm 2019 sau khi được Softbank, Denso và Toyota mua cổ phần.

Giám đốc điều hành Uber, Dara Khosrowshahi sẽ tham gia vào HĐQT của công ty này sau thương vụ trên. Bản thân Uber cũng sẽ đầu tư 400 triệu USD vào Aurora.

Sau thương vụ, các nhà đầu tư của Uber và ATG dự kiến sở hữu 40% cổ phần của Aurora, theo một hồ sơ quy định kèm thỏa thuận. Riêng Uber sẽ nắm giữ 26% cổ phần. 

“Với việc bổ sung thêm ATG, Aurora sẽ có một đội ngũ và công nghệ cực kỳ mạnh mẽ, một con đường rộng mở đến các thị trường và một nguồn lực để phục vụ,” Chris Urmson, nhà đồng sáng lập, CEO của Aurora cho biết. “Nói một cách đơn giản, Aurora sẽ là công ty nắm giữ vị trí tốt nhất để cung cấp các sản phẩm tự lái cần thiết để giúp quá trình vận chuyển và hậu cần an toàn, dễ tiếp cận và ít tốn kém hơn”.

“Hiện không có nhiều công nghệ hứa hẹn cải thiện cuộc sống của con người bằng phương tiện giao thông an toàn, dễ tiếp cận và thân thiện với môi trường như phương tiện tự lái. Trong 5 năm qua, đội ngũ phi thường của chúng tôi tại ATG đã đi đầu trong nỗ lực này và khi hợp lực với Aurora, họ có được những lợi thế giúp thực hiện lời hứa đó nhanh hơn nữa", Dara Khosrowshahi nhận xét. 

Aurora được hỗ trợ bởi Hyundai, Amazon và các công ty liên doanh lớn bao gồm Greylock và Sequoia. TechCrunch lần đầu tiên đưa tin vào tháng 11 rằng hai công ty đang đàm phán về ATG.

Năm 2016, người đồng sáng lập và cựu Giám đốc điều hành của Uber, Travis Kalanick từng nhận định, ông tin rằng thế giới sẽ sớm chuyển sang các phương tiện tự lái, do đó việc đẩy mạnh đầu tư là thực sự cần thiết. ATG từng được kỳ vọng là “cuộc chơi” lâu dài của Uber, nhưng đơn vị này đã phải trải qua những thách thức về tính an toàn cũng như để lại mức chi phí cao. Trong suốt một năm trải qua đại dịch, Uber đã nỗ lực để hạn chế thua lỗ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe, kiểm soát chi phí kinh doanh - bao gồm cả những đợt cắt giảm nhân sự lớn vào mùa xuân - và phát triển hoạt động kinh doanh giao hàng.

Đầu năm nay, Uber đã gây tranh cãi khi chuyển Jump - công ty con chuyên chia sẻ xe đạp điện cho Lime - một công ty di động vi mô khác mà Uber đã đầu tư. Trước đó, Uber đã mua lại toàn bộ Jump vào năm 2018 với mục đích điều hành và phát triển thương hiệu đó một cách độc lập.

Nguồn: CNN

Có thể bạn quan tâm