Mường Thanh có "truyền thống" vi phạm khắp nước

Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nói như vậy trong buổi gặp gỡ các phóng viên báo chí để thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ công trình Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt trần.
Mường Thanh có "truyền thống" vi phạm khắp nước

Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa nói như vậy trong buổi gặp gỡ các phóng viên báo chí để thông tin một số vấn đề liên quan đến vụ công trình Mường Thanh Khánh Hòa xây vượt trần.

“Chính Mường Thanh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin chủ trương triển khai thi công công trình Mường Thanh Khánh Hòa theo hướng sẽ hoàn thiện từ tầng thứ 39 xuống tầng hầm, cam kết không xây quá 40 tầng theo chỉ đạo của phó thủ tướng Chính phủ nhưng sau đó lại nuốt lời, vi phạm” - ông Lê Văn Dẽ nói.

“Thanh tra Bộ Xây dựng mới nghe bằng… một tai”

Theo ông Dẽ, sở cũng đã nhận được văn bản của Thanh tra Bộ Xây dựng về kiến nghị của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên liên quan đến việc doanh nghiệp này bị thu hồi giấy phép xây dựng công trình Mường Thanh Khánh Hòa. “Hiện Sở đã có báo cáo tham mưu gửi UBND tỉnh để làm văn bản trả lời Thanh tra Bộ Xây dựng về quá trình xây dựng và vi phạm của Mường Thanh Khánh Hòa. Bộ hồ sơ của họ rất dày, nặng đến 8-9kg, phải nghiên cứu từng chút mới ra quyết định chứ đâu như Thanh tra bộ mới nghe bằng một tai” - ông Dẽ nói.
Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa (phải) chủ trì buổi thông tin - Ảnh: TRUNG TÂN
Ông Lê Văn Dẽ - giám đốc Sở Xây dựng Khánh Hòa (phải) chủ trì buổi thông tin - Ảnh: TRUNG TÂN
Theo ông Dẽ, tháng 10-2014, Sở Xây dựng Khánh Hòa đã cấp giấy phép xây dựng và sau đó cấp phụ lục điều chỉnh giấy phép xây dựng cho phép Doanh nghiệp tư nhân Xây dựng số 1 Điện Biên (chủ đầu tư dự án) được xây công trình Mường Thanh Khánh Hòa tới 47 tầng nổi và hai tầng hầm. Tuy nhiên, ngày 6-12-2015, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải (nay là Bí thư thành ủy TP Hà Nội) yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa chấp hành nghiêm quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy hoạch chung TP Nha Trang (các tòa nhà được xây tối đa 40 tầng). Sau đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã ban hành thông báo về việc “điều chỉnh chiều cao một số công trình theo đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Nha Trang”. Thời điểm này có nhiều dự án đã được cấp phép vượt 40 tầng nhưng chưa tiến hành xây dựng nên tỉnh đã yêu cầu lập điều chỉnh kiến trúc và họ chấp hành. Riêng công trình Mường Thanh đã được cấp phép 47 tầng và đã tiến hành xây dựng một số tầng nên tỉnh cho “vừa xây dựng, vừa điều chỉnh kiến trúc công trình cho phù hợp với chiều cao tối đa là 40 tầng”. Sau đó Sở Xây dựng Khánh Hòa cũng có nhiều văn bản yêu cầu Mường Thanh Khánh Hòa điểu chỉnh quy hoạch kiến trúc từ khi Mường Thanh mới xây dựng đến tầng thứ 33 nhưng chủ đầu tư không thực hiện. Đến ngày 10-3, khi Mường Thanh đã xây dựng đến tầng 39, sở yêu cầu dỡ cốt pha trên tầng 39, hoàn thiện công trình đồng thời hoàn thiện hồ sơ thiết kế điều chỉnh. “Ngày 9-3-2016, chính Mường Thanh đã có văn bản gửi UBND tỉnh Khánh Hòa xin chủ trương triển khai thi công tại dự án này theo hướng sẽ hoàn thiện từ tầng thứ 39 trở xuống tầng hầm, cam kết không xây quá 40 tầng. Ngày 25-3-2016 có công văn đồng ý để Mường Thanh Khánh Hòa thi công hoàn thiện từ tầng 39 trở xuống. Thế nhưng, sau đó, Doanh nghiệp tư nhân số 1 Điện Biên lại nuốt lời, âm thầm xây dựng lên các tầng 40, 41 và đổ trần 42” - ông Dẽ thông tin.
Công trình Mường Thanh Khánh Hòa đã xây dựng đến tầng thứ 43 - Ảnh: TRUNG TÂN
Công trình Mường Thanh Khánh Hòa đã xây dựng đến tầng thứ 43 - Ảnh: TRUNG TÂN

Sẽ hủy giấy phép xây dựng

Ông Dẽ nói thêm, từ ngày 16 đến 31-8, sở đã liên tục kiểm tra, ban hành văn bản gửi doanh nghiệp yêu cầu dừng thi công nhưng chủ đầu tư không hợp tác. “Ngày 9-9, sở Xây dựng đã ban hành quyết định thu hồi giấy phép vì những vi phạm nêu trên. Sở yêu cầu chủ đầu tư nộp giấy phép, điều chỉnh quy hoạch xây dựng xuống 40 tầng. Tuy nhiên, đến nay, doanh nghiệp này không chấp hành và có văn bản gửi Tỉnh ủy, Thanh tra Bộ Xây dựng” - ông Dẽ nói. Ông Dẽ cho biết đến nay sở chưa ban hành quyết định hủy giấy phép xây dựng của Mường Thanh Khánh Hòa (do đã quá 10 ngày mà không tự nguyện nộp giấy phép) vì doanh nghiệp này đang có văn bản kiến nghị đến các nơi. Sở cũng tham mưu cho UBND tỉnh báo cáo Bộ xây dựng về quá trình đầu tư, xây dựng công trình Mường Thanh Khánh Hòa vi phạm ra sao. “Đúng ra khi có văn bản của phó thủ tướng Chính phủ thì phải thu hồi giấy phép. Tuy nhiên, doanh nghiệp có cam kết bằng văn bản sẽ chỉ hoàn thiện đến tầng 39 nên sở không tham mưu tỉnh thu hồi giấy phép” - ông Dẽ giãi bày. Theo ông Dẽ, trên địa bàn có khoảng năm nhà đầu tư như Mường Thanh thì “chắc tỉnh cũng chết”, họ có truyền thống vi phạm trên khắp cả nước. Về trách nhiệm giám sát công trình bị thu hồi giấy phép, ông Dẽ nói, ngày 13 và 16-9, UBND TP Nha Trang đã ban hành quyết định gửi Công an TP Nha Trang yêu cầu cấm các phương tiện và người vào thi công. Sở cũng tổ chức người theo dõi công trình kể cả thứ 7 và chủ nhật. “Hôm nay (21-9), sở đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh để trả lời công văn của Bộ Xây dựng. Nội dung tham mưu theo hướng: Hủy giấy phép xây dựng của Mường Thanh Khánh Hòa” - ông Dẽ khẳng định. Về việc chủ đầu tư nói đã bán các căn hộ từ tầng 41-47 và nhận tiền của khách hàng nên việc tỉnh thu hồi giấy phép, doanh nghiệp sẽ bị thiệt hại nên sẽ kiện tỉnh, ông Lê Quang Bửu - phó giám đốc sở Xây dựng Khánh Hòa nói “bán nhà trái phép làm sao đòi bồi thường được”. Ông Bửu cho rằng “việc Mường Thanh bán các căn hộ này không tuân thủ các quy định về luật đất đai, kinh doanh bất động sản hiện hành và trước đây”. “Chúng tôi cũng yêu cầu doanh nghiệp báo cáo về việc vi phạm này nhưng không nhận bất kỳ một sự hợp tác nào” - ông Bửi nói.
Theo Tuổi trẻ

Có thể bạn quan tâm