Mỹ, Anh cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học, chuẩn bị tấn công Syria

Ngày 26/9/2019, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo bất ngờ cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học trong tháng 05/2019 tại Latakia. Ông Pompeo không giải thích về cách Mỹ sẽ tiến hành đòn trừng phạt thế nào
Mỹ, Anh cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học, chuẩn bị tấn công Syria

Ông Pompeo tuyên bố: “Chế độ Assad chịu trách nhiệm cho vô số tội ác tàn bạo, một số trong đó tăng đến mức thành tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người. Hôm nay tôi thông báo, chính phủ Mỹ kết luận, chế độ Assad đã sử dụng clo làm vũ khí hóa học ngày 19 tháng 5”.

Trước thông báo này, Tạp chí Phố Wall đưa tin, dẫn nguồn một quan chức Mỹ giấu tên cho biết, một thông tin tình báo mới cho thấy, lực lượng chính phủ Syria đã sử dụng chất độc clo trên chiến trường gần làng Kabani thuộc tỉnh Latakia, Syria ngày 19/5/2019.

Ngày 27.09.2019, Bộ trưởng Ngoại giao Vương quốc Anh, ông Dominic Raab cũng lập tức lên tiếng cáo buộc Chính phủ Syria đã tấn công vũ khí hóa học tại thị trấn Kabani do lực lượng Hồi giáo thánh chiến Hay’at Tahrir Al-Sham (HTS, Al-Qaeda Syria), Đảng Hồi giáo Turkestan (TIP) chiếm giữ. Ông Raab khẳng định Vương quốc Anh và các đồng minh sẽ tiếp tục nêu tên tuổi, vạch trần tội ác và trừng phạt những nhân vật nào chịu tránh nhiệm trong những cuộc tấn công này.

Ông Raab, trong tuyên bố đưa ra bởi văn phòng báo chí Bộ trưởng cho biết: “Vụ sử dụng vũ khí hóa học chống lại người Syria mà Anh theo dõi được là một vết bẩn kinh hoàng đối với chế độ của Assad và các quốc gia hỗ trợ ông ta. Vương quốc Anh có những lo ngại nghiêm trọng về vụ tấn công hóa học hồi tháng 5 ở Syria. Chúng tôi đã chia sẻ những quan tâm này với OPCW.

Chúng tôi tiếp tục làm việc với các đối tác của mình để đảm bảo rằng những kẻ chịu trách nhiệm về các vụ tấn công hóa học phải được nêu tên, luận tội và đóng băng tài khoản ở nước ngoài.

Khu vực thị trấn Kabani, tỉnh Latakia hiện đang bị tổ chức HTS, TIP - bị quốc tế xác định là các nhóm khủng bố - chiếm giữ nhiều năm nay. Phía Mỹ không giải thích, bằng cách nào có được thông tin về việc quân đội Syria sử dụng “chất độc clo” và cũng không công bố bằng chứng cụ thể.

Ngày 27.09.2019, Tạp chí hàng không Avia.Pro của Nga nhận xét, Mỹ có thể sẽ tiến hành các cuộc không kích nhằm trừng phạt cái gọi là “vụ tấn công bằng vũ khí hóa học” của quân đội Syria tại thị trấn Kabani thuộc tỉnh Latakia.

Bản tin này trích nguồn tình báo quân đội Syria cho biết: Có thể Mỹ sẽ tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào Syria trong tương lai rất gần (trong vòng hai tuần tới), dựa trên những cáo buộc về việc Damascus sử dụng vũ khí hóa học của tình báo Mỹ ở Kabani, Latakia.

Tháng 04.2018, Mỹ đã phóng hàng loạt tên lửa vào các vị trí của quân đội Syria sau khi cáo buộc Damascus sử dụng vũ khí hóa học tại thị trấn Douma ở Đông Ghouta. Những điều tra sau đó không chứng minh quân đội Syria đã từng sử dụng chất độc clo ở thị trấn này.

Al-Masdar News

Có thể bạn quan tâm