Mỹ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/05 tuyên bố sẽ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico.
Mỹ áp thuế đối với toàn bộ hàng hóa của Mexico

Tổng thống Trump cho biết mức thuế 5% đối với hàng hóa của Mexico sẽ có hiệu lực từ ngày 10/6. Mức thuế này sẽ tăng lên 10% vào ngày 1/7, 15% vào ngày 1/8, 20% vào ngày 1/9 và 25% vào ngày 1/10 nếu Mexico không hành động để ngăn chặn người nhập cư trái phép vào Mỹ.

Ngoài ra, Tổng thống Trump cho biết, nếu Mexico có hành động hiệu quả nhằm giảm bớt cuộc khủng hoảng di cư trái phép thì các biện pháp thuế quan sẽ được dỡ bỏ.

Theo ông Trump, việc Mexico cho phép người di cư qua lãnh thổ nước này vào Mỹ một cách trái phép tạo ra một tình trạng khẩn cấp và mối đe dọa lớn đối với an ninh quốc gia và nền kinh tế Mỹ.

Trong vòng 1 năm trở lại đây, ông Trump mạnh tay sử dụng thuế quan như một công cụ nhằm đạt các mục tiêu chính sách về thương mại, và giờ đây là về người nhập cư - một vấn đề chủ chốt khác trong chương trình nghị sự của ông.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ hồi năm 2016, ông Trump đã đặt việc giảm tình trạng người nhập cư trái phép vào Mỹ thành một chủ trương chính. Ông đã hứa sẽ xây một bức tường ngăn biên giới Mỹ-Mexico để ngăn người nhập cư trái phép, nhưng không được Quốc hội cấp vốn. Để vượt qua trở ngại từ Quốc hội, ông đã công bố tình trạng khẩn cấp để điều động vốn cho việc xây tường.

Sau động thái áp thuế của ông Trump, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Jesus Seade của Mexico tuyên bố nước này sẽ không trả đũa trước khi thảo luận vấn đề với Mỹ.

Có thể bạn quan tâm