Mỹ bất ngờ cảnh báo Anh về vấn đề Iran

Đại sứ Mỹ tại Anh Woody Johnson vừa đưa ra cảnh báo về việc London phải "sát cánh" bên chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump về vấn đề Iran nếu không muốn đối mặt với "các hậu quả thương mại nghi
Mỹ bất ngờ cảnh báo Anh về vấn đề Iran

Trên tờ Sunday Telegraph, Đại sứ Johnson cho rằng, "Mỹ đang gia tăng áp lực và chúng tôi muốn nước Anh đứng về phía chúng tôi. Đã đến lúc rời khỏi thỏa thuận sơ hở năm 2015. Chúng tôi đang yêu cầu nước Anh sử dụng ảnh hưởng và sức mạnh ngoại giao to lớn của mình, cùng chúng tôi dẫn đầu một nỗ lực phối hợp toàn cầu hướng tới một thỏa thuận toàn diện hơn".

Ông Johnson muốn ám chỉ đến một thỏa thuận hạt nhân quốc tế ký kết năm 2015 giữa các cường quốc gồm Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama, Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc với Iran. Tổng thống Trump đã rút Mỹ khỏi thỏa thuận này hồi tháng 5 vừa qua, bất chấp sự phản đối của các đồng minh châu Âu.

Trong một tuyên bố chung hồi tuần trước, Anh, Pháp và Đức khẳng định, thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 vẫn "phát huy hiệu quả và đạt được mục tiêu". Các nước này cũng bày tỏ tiếc nuối khi Washington mới đây tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối Tehran.

Liên minh châu Âu (EU) đang cố gắng chống lại ảnh hưởng tiêu cực từ các lệnh trừng phạt mới của Mỹ với Iran bằng một phiên bản cập nhật "Trạng thái phong tỏa", một biện pháp nhằm bảo vệ các công ty EU đang làm ăn tại quốc gia Trung Đông.

Tuy nhiên, Đại sứ Mỹ rõ ràng không hài lòng với động thái trên. Ông kêu gọi các doanh nghiệp Anh trực tiếp cắt đứt quan hệ với Iran.

"Tổng thống (Trump) đã nêu rõ, bất cứ doanh nghiệp nào đặt lợi ích thương mại của họ ở Iran lên trước thiện chí toàn cầu sẽ đối mặt nguy cơ lãnh hậu quả nghiêm trọng về thương mại với Mỹ. Chỉ bằng cách tạo ra một mặt trận đoàn kết, chúng ta mới có thể tạo áp lực tối đa với chính quyền Iran và buộc họ cuối cùng phải chuyển hướng, chấm dứt các hành động độc ác và liều lĩnh của họ ở cả trong và ngoài nước", ông Johnson nhấn mạnh.

Có thể bạn quan tâm