Mỹ bắt tay EU hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Hai bên sẽ hạ thuế suất về 0, xóa bỏ các rào cản thương mại phi thuế quan, không trợ giá với hàng hóa không phải xe hơi, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết vào ngày 25/7.
Mỹ bắt tay EU hạ nhiệt căng thẳng thương mại

Theo tin từ Reuters, tại Washington, Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Jean-Claude Juncker và ông Trump đã khởi động cuộc đàm phán về cắt giảm thuế quan, theo đó ngăn nguy cơ xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bờ Đại Tây Dương.

Ông Trump tuyên bố về “một giai đoạn quan hệ mới” giữa hai bên, mô tả “hôm nay là ngày rất quan trọng cho thương mại tự do và bình đẳng”.

EU sẽ mua thêm khí đốt hóa lỏng (LNG) từ Mỹ, khiến họ trở thành “bên mua lớn”, theo ông Trump. Thương mại trong lĩnh vực nông nghiệp và dịch vụ cũng tăng. “EU sắp bắt đầu tăng mua đậu tương – họ là một thị trường lớn – mua rất nhiều đậu tương từ nông dân Mỹ, chủ yếu là ở vùng trung tây”.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker cảm ơn ông Trump và ca ngợi cuộc họp giữa hai người là “tốt đẹp, có tính xây dựng”.

“Hôm nay tôi có một mục đích - đạt được một thỏa thuận, và chúng tôi đã có một thỏa thuận. Chúng tôi có nhiều lĩnh vực có thể cùng phối hợp”, ông Juncker nói. Ông và ông Trump cũng nhất trí đánh giá lại các rào cản an ninh quốc gia “đúng lúc”.

Hai bên cam kết không áp thêm thuế trong lúc thương lượng và cùng giúp cải tổ Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO).

Với thỏa thuận vừa đạt được, hai nhà lãnh đạo phần nào giúp hạ nhiệt căng thẳng thương mại song phương – châm ngòi bởi việc ông Trump áp thuế với nhôm và thép nhập khẩu từ châu Âu, đe dọa áp thuế với xe hơi từ châu Âu. Quan hệ Mỹ - EU sau đó tiếp tục bị xói mòn khi ông Trump có bình luận công kích NATO và các thành viên EU.

Có thể bạn quan tâm