Mỹ cảnh giác cao độ về khả năng nhận một “món quà Giáng Sinh” từ Triều Tiên

Các quan chức Hoa Kỳ đang phải đề cao cảnh giác về bất cứ dấu hiệu nào của một vụ phóng tên lửa có thể đến từ Triều Tiên trong 2 ngày lễ Giáng sinh theo như lời cảnh báo trước đây.
Mỹ cảnh giác cao độ về khả năng nhận một “món quà Giáng Sinh” từ Triều Tiên

Vào đầu tháng này, Triều Tiên đã tiến hành những cuộc thử nghiệm được Hoa Kỳ cho là khiêu khích có liên quan đến một động cơ của tên lửa tầm xa. Bên cạnh đó, phía Triều Tiên cho biết thời hạn để đưa ra một phương án đàm phán mới của Hoa Kỳ đã gần hết và Hoa Kỳ có thể sẽ nhận được một “món quà Giáng Sinh” từ Bình Nhưỡng. 

Victor Cha, một chuyên gia về Hàn Quốc-Triều Tiên tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, cho biết đánh giá dựa trên các điểm phóng tên lửa vừa qua có thể thấy về cơ bản Triều Tiên “đã sẵn sàng”. 

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper chia sẻ với các phóng viên vào đầu tuần rằng Hoa Kỳ đã biết về những khả năng của một vụ thử nghiệm tên lửa vào dịp Giáng Sinh. “Tôi dõi theo bán đảo Triều Tiên cũng được một phần tư của thế kỷ rồi. Tôi đã quen với các chiến thuật cũng như bước đi của họ,” ông nói. “Chúng ta cần nghiêm túc và cùng ngồi xuống thảo luận về một thoả thuận chính trị phi hạt nhân hoá bán đảo. Đó là cách tốt nhất và duy nhất để cùng tiến bộ nếu chúng ta muốn một điều gì đó thực sự có tính xây dựng.” 

Theo quân đội Hoa Kỳ, Triều Tiên đã phóng hơn 20 tên lửa trong năm nay. Bao gồm các loại tên lửa mới như tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm - vi phạm các quyết định của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc. 

Bộ trưởng Mark Esper, người đã đến thăm Hàn Quốc - Triều Tiên hai lần trong năm nay kể từ khi nhậm chức, cho biết Hoa Kỳ hiện có một đội nhóm trên bán đảo Triều Tiên và đã yêu cầu một cuộc họp mặt. Đồng thời ông cũng cho biết Hoa Kỳ vẫn luôn sẵn sàng. 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm