Mỹ chấn chỉnh hoạt động của các sàn giao dịch tiền điện tử

Ngày 17/4, chính quyền bang New York thông báo mở cuộc điều tra đối với các sàn giao dịch đồng tiền điện tử như Bitcoin, trong đó có các cuộc điều tra về hành vi lừa đảo và xung đột lợi ích.
Mỹ chấn chỉnh hoạt động của các sàn giao dịch tiền điện tử

Ngày 17/4, chính quyền bang New York thông báo mở cuộc điều tra đối với các sàn giao dịch đồng tiền điện tử như Bitcoin, trong đó có các cuộc điều tra về hành vi lừa đảo và xung đột lợi ích.

Người đứng đầu ngành tư pháp bang New York, ông Eric T. Schneiderman cho biết cơ quan tư pháp của bang đã gửi thư tới 13 sàn giao dịch điện tử tiền ảo, trong đó có Coinbase, Gemini Trust, Bitfinex và Kraken, yêu cầu cung cấp những thông tin về hoạt động, quản lý nội bộ và các biện pháp an ninh nhằm bảo vệ tài sản của khách hàng.

Ban quản lý các sàn này cũng phải trả lời các câu hỏi liên quan đến các biện pháp ngăn chặn những giao dịch mờ ám, hành vi thao túng thị trường cũng như các biện pháp an ninh hiện có nhằm bảo vệ khách hàng trước các rủi ro như tin tặc, lừa đảo.

Ông Schneiderman khẳng định cuộc điều tra mới nhất nhằm gia tăng tính minh bạch và trách nhiệm giải trình của các sàn diễn ra các giao dịch của các nhà đầu tư lẻ. Ông cho biết các khách hàng thường không có những thông tin cơ bản cần để đánh giá tính công bằng, sự nghiêm chỉnh và độ an toàn của các sàn giao dịch này. Ông nhấn mạnh các cơ quan chức năng tăng cường giám sát hoạt động giao dịch tiền điện tử là hết sức cần thiết trong bối cảnh sử dụng và giao dịch đồng tiền này đang trở thành một trào lưu.

Cơn sốt Bitcoin và một số đồng tiền điện tử khác đã làm khuấy đảo thị trường toàn cầu trong thời gian qua, song giá trị của những đồng tiền này không ổn định. Phòng ngừa các nguy cơ tiềm ẩn, Ủy ban Chứng khoán và hối đoái Mỹ (SEC) và Ủy ban Thương mại giao dịch hàng hóa Mỹ (CFTC) đã yêu cầu tăng cường chính sách kiểm soát loại tiền tệ này. Chủ tịch SEC Jay Clayton lưu ý khách hàng thường không ý thức được mức độ rủi ro của tiền điện tử.

Trước Mỹ, Nhật Bản đã siết chặt hoạt động của các sàn giao dịch tiền ảo sau vụ việc sàn giao dịch tiền điện tử Coincheck của nước này bị đánh cắp tiền điện tử NEM có giá trị quy đổi lên tới 533 triệu USD hồi tháng 1 vừa qua. Nhật Bản đã ban hành quy định mới, theo đó yêu cầu mọi giao dịch tiền điện tử phải có giấy phép của Cơ quan Dịch vụ tài chính (FSA).

Giới chức giám sát tài chính đánh giá vụ việc mới nhất là hậu quả của việc Coincheck đã không có các biện pháp an ninh đầy đủ để ngăn chặn tin tặc và dịch vụ chăm sóc khách hàng không đạt yêu cầu.

Theo TTXVN

Có thể bạn quan tâm