Mỹ, châu Âu và Ukraina hoảng hốt khi Nga điều quân đội đến Crimea

Ngày 30/3, Tổng tư lệnh quân đội Ukraine Ruslan Khomchak cho biết Nga đang tổ chức các lực lượng quân sự gần biên giới Ukraine, đe dọa an ninh của đất nước này, cáo buộc Moscow theo đuổi "chính sách gây hấn" với Kiev.

Một video lan truyền rộng rãi trên phương tiện truyền thông xã hội, cho thấy các đoàn xe và tàu quân sự của Nga chở một số lượng lớn khí tài quân sự như xe tăng và các phương tiện bọc thép hạng nặng khác, cũng như pháo hạng nặng, được cho là tiến về biên giới với Ukraine.

Trong bài phát biểu trước quốc hội, tướng Khomchak cũng cáo buộc lực lượng dân quân vùng Donbass vi phạm một cách có hệ thống lệnh ngừng bắn trong cuộc xung đột ở miền đông Ukraine đã được thống nhất tháng 7/2020.

Việc chuyển quân của quân đội Nga khiến Bộ tư lệnh châu Âu quân đội Mỹ nâng đề phòng lên mức cao nhất nhằm đối phó.

Các thành viên của Nghị viện châu Âu (MEP) đồng kêu gọi Nga và cộng đồng quốc tế ngăn chặn sự leo thang mới nhất ở Donbass.

“Chúng tôi đang hết sức quan tâm đến sự tập trung binh lực của các lực lượng vũ trang Nga và các hành động khiêu khích ở miền Đông Ukraine và gần Ukraine. Chúng tôi vô cùng lấy làm tiếc về thiệt hại nhân mạng đang diễn ra và những thiệt hại khác mà Ukraine đang phải trải qua” - MEP cho biết trong một tuyên bố chung.

MEP kêu gọi tuân thủ đầy đủ "văn bản và tinh thần" của các thỏa thuận Minsk và chế độ ngừng bắn đã thỏa thuận. Đồng thời yêu cầu Nga ngừng đe dọa Ukraine. Các thành viên của Nghị viện châu Âu cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế và lãnh đạo các nước dân chủ bày tỏ quan ngại và phản đối mạnh mẽ hành động của chính quyền Nga.

MEP kết luận: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình ở miền Đông Ukraine để giảm căng thẳng và cuối cùng là khôi phục sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine”. Tuyên bố có sự ủng hộ của 18 thành viên Nghị viện châu Âu.

Trên thực tế, Bộ Quốc phòng Ukraina đã thực hiện việc điều động một lực lượng quân sự lớn đến vùng Donbass cùng với các cố vấn quân sự NATO, với tuyên bố tiến hành cuộc tiến công đánh chiếm Donbass từ cái gọi là “nhóm ly khai thân Nga”.

Nhưng dường như việc quân đội Nga điều chuyển binh lực đến Crimea gây sự hoảng loạn trong chính quyền Kiev. Đưa ra những tuyên bố về mối đe dọa Nga, Ukraina đang cố gắng lôi kéo sự hiện diện của quân đội NATO trên lãnh thổ quốc gia và sự hậu thuẫn cho một cuộc chiến mới ở Donbass.

Phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, việc triển khai binh lực quân đội Nga trên khắp lãnh thổ đất nước không vi phạm bất cứ điều luật quốc tế nào và không gây lo ngại cho các quốc gia khác, vì không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào".

“Liên bang Nga triển khai Lực lượng vũ trang trên đất của mình theo ý muốn. Điều này không nên liên quan đến bất kỳ nước nào và điều này không gây ra bất kỳ mối đe dọa nào cho bất kỳ quốc gia nào” - ông Peskov nói.

Ông nhấn mạnh: Moscow đang thực hiện “tất cả các biện pháp cần thiết để đảm bảo an ninh cho đường biên giới”. Và lưu ý rằng "quân đội Nga chưa bao giờ tham gia và không tham gia vào các cuộc xung đột vũ trang trên đất Ukraine".

Đại tá Vadim Astafyev, chủ nhiệm văn phòng báo chí của Quân khu phía Nam (YuVO), trong cuộc phỏng vấn với RIA Novosti cho biết, việc điều chuyển thiết bị quân sự tới Crimea dọc theo đường sắt cầu Crimea được thực hiện như một phần của cuộc diễn tập theo kế hoạch.

"Việc kiểm tra kiểm soát các lực lượng Quân khu phía Nam trong giai đoạn mùa đông được thực hiện theo kế hoạch đã được phê duyệt trước đó cho việc huấn luyện các đội hình chiến thuật và phương thức tiến hành tác chiến các khu vực Volgograd và Rostov, cũng như ở Crimea.”

Theo ông, việc diễn tập kiểm tra của Quân khu phía Nam nhằm nâng cao trình độ tác chiến, huấn luyện nâng cao năng lực tác chiến của các lực lượng quân khu, cải tiến mô hình, phương pháp tiến hành các cuộc diễn tập, huấn luyện trong khu vực chịu trách nhiệm, có tính đến tình huống thực tế của địa bàn.

Có thể bạn quan tâm