Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc

Nhằm tránh leo thang căng thẳng thương mại, Chính phủ Mỹ đã đề xuất một vòng đàm phán thương mại mới với Trung Quốc. Trước đó, nhiều cuộc đàm phán đã diễn ra nhưng không đạt được kết quả tích cực nào.
Mỹ chủ động đề xuất đàm phán thương mại với Trung Quốc

Chính phủ Mỹ vừa đề xuất triển khai các vòng đàm phán thương mại mới với Bắc Kinh để tránh kịch bản cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung leo thang cao hơn nữa, cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Trump cho biết.

Theo nguồn tin thân cận, các quan chức cấp cao dẫn đầu bởi Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin mới đây đã gửi lời mời cho những người đồng cấp ở Trung Quốc. Nếu như phía Trung Quốc chấp thuận, vòng đàm phán mới sẽ diễn ra ở Washington.

Tin tức này ngay lập tức giúp TTCK Mỹ tăng điểm nhờ kỳ vọng diễn biến mới sẽ làm hạ nhiệt căng thẳng giữa hai nước. Các tài sản trên thị trường mới nổi cũng tăng giá.

Phía Mỹ đang tìm cách gia tăng áp lực lên Bắc Kinh nhằm làm giảm thâm hụt thương mại và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho các công ty Mỹ.

Cuối tuần trước ông Trump vừa đe dọa sẽ đánh thuế lên mọi mặt hàng mà Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ, bao gồm cả những hàng tiêu dùng thiết yếu như quần áo và điện thoại iPhone.

Trước đó, ngày 23/8, phái đoàn Trung Quốc đã có 2 ngày đàm phán tại Mỹ mà không đạt được tiến triển đáng kể nào về triển vọng hóa giải cuộc chiến thương mại đang leo thang căng thẳng.

Hồi tháng 5, một phái đoàn dẫn đầu bởi Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã tới Washington để đàm phán nhằm cứu vãn tình hình trước thời hạn đánh thuế của phía Mỹ, tuy nhiên nỗ lực này vẫn thất bại.

Có thể bạn quan tâm