Mỹ đã đóng cửa 10 căn cứ quân sự ở Afghanistan

The Washington Post cho biết, 10 căn cứ quân sự Mỹ ở Afghanistan đã đóng cửa kể từ tháng 2 năm 2019, khởi đầu cho việc rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi cuộc chiến tranh dài nhất trong lịch sử này.

Tình huống này đang diễn ra trong bối cảnh Mỹ và Taliban đang tiến hành các cuộc đàm phán nhằm đạt được các điều khoản có lợi, cho phép rút quân Mỹ hoàn toàn khỏi Afghanistan, kết thúc cuộc chiến kéo dài nhất trong lịch sử của Washington.

Tháng trước, tổng thống Mỹ Donald Trump đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc bắt đầu đợt  rút quân ở Afghanistan và Iraq, với quân số 2.500 người từ mỗi quốc gia.

Quân đội Mỹ chưa chính thức xác nhận việc đóng cửa các căn cứ do tính chất an ninh nhạy cảm của các cuộc hành quân, nhưng tin của WaPo trích dẫn nguồn từ các quan chức hàng đầu Mỹ và Afghanistan.

Không có thông tin về các căn cứ này, tương lai có được bàn giao cho các lực lượng quốc gia Afghanistan, hay đơn giản là bỏ trống hoặc bị phá hủy.

“Không có nhiều thông tin về những gì còn lại trong những căn cứ đó, được triển khai ở những tỉnh bất ổn nhất của Afghanistan, Những căn cứ này là bàn đạp của quân đội Mỹ cho các chiến dịch đẩy lùi các cuộc tấn công của Taliban ở Afghanistan” - bài báo của Post viết .

“Một số đã được bàn giao hoàn toàn cho lực lượng an ninh Afghanistan. Một số khác có thể đã bị bỏ trống và giữ nguyên tại chỗ, có thể quân đội Mỹ hoặc đồng minh sẽ tái chiếm trong tương lai nếu các quan chức Mỹ và Afghanistan cho là cần thiết. Cũng không rõ có bao nhiêu thiết bị khó vận chuyển được lưu lại trong mỗi căn cứ đã đóng cửa”.

Tính đến đầu năm 2020, Mỹ có tới 14.000 quân tại Afghanistan, nhưng con số này sau đó đã giảm dần.

Tương tự như vậy, một số căn cứ của lực lượng đặc biệt Mỹ ở Syria cũng bị bỏ trống trong hai năm qua, một số căn cứ đã kịp phá hủy trang thiết bị khi lính Mỹ rời đi, một số khác Quân đội Syria và quân cảnh Nga đã tiếp quản.

Việc đóng cửa mười căn cứ ở Afghanistan là một dấu hiệu cho thấy Mỹ thực sự nghiêm túc chuẩn bị rút quân ra khỏi cuộc chiến tranh “bất tận”, không mang lại nhiều lợi ích của Mỹ và không được công chúng Mỹ ủng hộ.

Đại tá Lục quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Ann Wright cho rằng, mọi người suy nghĩ về điều gì sẽ xảy ra nếu Mỹ rút quân khỏi Afghanistan, nhưng vấn đề chính là những gì đã đạt được khi có hàng nghìn binh sĩ ở đó trong quá nhiều năm.

Bà Wright nói với người dẫn chương trình của Sky News, Brent O'Halloran: “Tất nhiên mọi người sẽ đặt ra vấn đề, điều gì sẽ xảy ra nếu rút đi 2.000 quân khỏi Afghanistan, giảm lực lượng thường trực còn lại 2.500 quân. “Nhưng câu hỏi của tôi là, chúng ta đã làm được gì ở đó trong 19 năm qua ?. Mỹ đã chi 2.000 tỷ USD ở Afghanistan; ước tính ban đầu của Lầu Năm Góc 20 năm trước là các lực lượng quân sự sẽ rút trong hai hoặc ba năm hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan”.

"Vì vậy, tôi không phải là người cho rằng sự hiện diện tiếp tục của Mỹ - sẽ thực sự làm được điều gì để tăng cường an ninh cho người dân Afghanistan".

Có thể bạn quan tâm