Mỹ đẩy nhanh tiến độ chương trình siêu tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia

Nhiệm vụ của nhóm tàu mới rất rõ ràng: Đảm bảo huỷ diệt hoàn toàn bất kỳ đối tượng nào tiến hành cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.
Mỹ đẩy nhanh tiến độ chương trình siêu tàu ngầm hạt nhân lớp Columbia

Hầu như không ai biết chúng đang ở đâu vào lúc nào, nhưng các tàu ngầm tên lửa đạn đạo được trang bị vũ khí hạt nhân vẫn luôn lặng lẽ tuần tra các vùng tối của khu vực dưới đáy của vùng biển chiến lược toàn cầu, mang đến viễn cảnh huỷ diệt chưa từng thấy trước những kẻ thù tiềm năng – cũng chính là cách để giữ gìn nền hoà bình.

Sẽ không quá khi gọi con tàu dẫn đầu nhóm tàu ngầm tên lửa đạn đạo vũ trang hạt nhân thuộc lớp Columbia mới là một hiện tượng lịch sử, vì chiếc tàu được dự đoán là sẽ mở ra một kỷ nguyên mới về hoả lực-răn đe chiến lược.

Một “cuộc đọ sức” bằng thép đã được diễn ra để xây dựng nên chiếc tàu đầu tiên tại Newport vaò 17/6 – sớm hơn ba tuần so với dự kiến – đánh dấu sự khởi đầu chính thức của một quá trình bền bỉ  để tạo nên một chiếc tàu ngầm tên lửa đạn đạo tiên tiến nhất về mặt kĩ thuật trên thế giới.

Nhiệm vụ của chiếc tàu mới rất rõ ràng: Đảm bảo huỷ diệt hoàn toàn bất kỳ đối tượng nào tiến hành cuộc tấn công hạt nhân vào Hoa Kỳ.

“Chúng tôi sẽ phải đưa con tàu đầu tiên đi tuần tra thử nghiệm chậm nhất vào cuối tháng 10/2030”, chỉ huy John Rucker – quản lý của chương trình phát triển lớp Columbia nói tại hội nghị chuyên đề Không gian trên biển của Liên minh Hải quân vào tháng 5.

Sử dụng các kỹ thuật mô hình đặc biệt cùng đào tạo nâng cao, Hải quân Hoa Kỳ đã đạt được tiến bộ nhanh chóng so với tiến độ xây dựng ban đầu. Các thông số kĩ thuật của tàu đã có đủ 100%, các công việc lắp đặt đã được 97,5% và theo nhiều nguồn tin tiết lộ, con tàu đã hoàn thiện được 43%.

“Con tàu chỉ huy Virginia thuộc lớp Columbia đã có được khoảng 1% hoàn thiện trên khía cạnh xây dựng nâng cao. Chúng tôi đang muốn đẩy mạnh 11% xây dựng nâng cao để vượt lên trên kế hoạch đồng thời cố gắng giảm bớt rủi ro cho chương trình để tiến độ có thể vượt xa dự định ban đầu”, ông Rucker giải thích

Việc hoàn thiện sớm có thể mang lại rất nhiều lợi thế quan trọng. Với tốc độ “nghỉ hưu sớm” của lớp Ohio hiện tại, nhiều khả năng sẽ có thiếu hụt tàu ngầm trong những năm tới. Sự xuất hiện sớm của lớp Columbia không chỉ tăng cường hoả lực và phạm vi nhiệm vụ theo điều hướng răn đe mà còn mang đến mức độ yên tĩnh chưa từng có nhờ vào thiết kế chữ X của đuôi tàu và động cơ đẩy điện. Hơn nữa, với tình hình hiện tại, nguy hiểm đe doạ hạt nhân đang nhanh chóng trở nên nghiêm trọng hơn đối với Hoa Kỳ.

Hungtington Ingalls Industries, công ty đóng tàu tại Newport đã môt tả công đoạn đầu tiên như sau… “Khi nhấn nút, một máy đốt plasma đã cắt tấm thép đầu tiên được sử dụng để chế tạo tàu ngầm tên lửa đạn đạo hàng đầu.”

Nghiên cứu, thiết kế, tiến trình khoa học công nghệ và xây dựng nên những ống tên lửa ban đầu trên tàu ngầm lớp Columbia đã được tiến hành trong vài năm. Một trong những công đoạn quan trọng, chế tạo thân tàu và rèn ống, có liên quan đến việc xây dựng bốn nhóm ống tên lưả để ước định các phương pháp hàn và xây dựng. Ông Rucker cũng cho biết thêm Hải quân Hoa Kỳ gần đây đã ký kết một hợp đồng xây dựng ống tên lửa mới vào tháng Tư. Theo thông tin từ Hải quân Hoa Kỳ, con tàu sẽ có 16 ống phóng thay vì 24 ống hiện có trên nhóm tàu Ohio, nhưng sẽ lớn hơn khoảng 2 tấn. Ông Rucker cũng chỉ ra kỹ thuật xây dựng mô-đun được các nhà phát triển dịch vụ đẩy mạnh, giúp thiết lập cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết để tiếp tục nâng cấp con tàu khi có những hệ thống tân tiến mới.

Cả hai chiếc Trident II D5 đều đã được bảo trì và nâng cấp trong những năm gần đây, cũng là một cách giúp Hải quân Hoa Kỳ có thể tích hợp được chính xác hệ thống vũ khí trong lớp Ohio lên lớp Columbia trong tương lai.

Hải quân Hoa Kỳ có kế hoạch xây dựng 12 tàu lớp Columbia vào năm 2042, mang theo 70% đầu đạn hạt nhân chiến lược của Hoa Kỳ.

Chương trình tàu ngầm lớp Columbia là một nỗ lực để chế tạo 12 tàu ngầm tên lửa đạn đạo mới, sẽ thay thế một lực lượng cũ gồm 14 tàu ngầm lớp Ohio được chế tạo lần đầu tiên vào những năm 1970. Các tàu ngầm này là một phần trong chiến lược quy mô hàng nghìn tỷ đô la để hiện đại hóa bộ ba hạt nhân trên không trên biển và trên đất liền của Hoa Kỳ trong vòng 30 năm tới, bao gồm cả bảo trì và hỗ trợ. Chương trình tàu ngầm lớp Columbia ban đầu được phê duyệt trong thời gian của chính quyền Obama, mặc dù Tổng thống Donald Trump đã yêu cầu Lầu Năm Góc tăng tốc các chương trình tăng cường quy mô của hạm đội hải quân.

Theo Fox News

Có thể bạn quan tâm