Mỹ điều 4 máy bay ném bom siêu âm B-1B đến Guam “nắn gân” Trung Quốc

Bốn máy bay ném bom siêu âm hạng nặng B-1B và hàng trăm quân nhân được quân đội Mỹ gửi đến đảo Guam nhằm thực hiện “sứ mệnh răn đe” với Bắc Kinh, sau những ngày diễn tập trên eo biển Đài Loan và Biển Đông.

Bộ Chỉ huy chiến lược Mỹ trong một tuyên bố chính thức cho biết, các máy bay chiến đấu và nhân viên đã đến căn cứ không quân Andersen trên đảo Guam ngày 02/05/2020 , trong đó ba chiếc B-1B Lancers bay thẳng đến căn cứ, một chiếc B-1B chuyển hướng đến vùng biển gần Nhật Bản tham gia huấn luyện với Hải quân trước khi quay về căn cứ trên đảo Guam.

Biên đội máy nay ném bom chiến lược B-1 B bay đến Guam qua biển Đông

Mỹ điều 4 máy bay ném bom siêu âm B-1B đến Guam “nắn gân” Trung Quốc ảnh 4

Mỹ điều 4 máy bay ném bom siêu âm B-1B đến Guam “nắn gân” Trung Quốc ảnh 5

Phi đội ném bom viễn chinh số 9 B-1B Lancer đang trên đường băng tại căn cứ không quân Andersen, đảo Guam, ngày 02/05/2020. © Không quân Hoa Kỳ / ảnh phi công River Bruce

“Tuyên bố cho biết: 4 máy bay ném bom và khoảng 200 phi công cũng các kỹ thuật viên thuộc Phi đội ném bom số 9, Không đoàn máy bay ném bom số 7 được triển khai hỗ trợ các cuộc huấn luyện của Không quân Thái Bình Dương với lực lượng không quân đồng minh, đối tác và lực lượng hỗn hợp”.

Những máy bay cũng sẽ tham gia sứ mệnh răn đe chiến lược nhằm củng cố an ninh tự do không hành và hải hành theo luật pháp quốc tế trong khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Không quân không xác định việc triển khai lực lượng mới sẽ kéo dài bao lâu, đầu tháng 05 kết thúc vòng quay sáu tháng trực chiến tiêu chuẩn của các máy bay ném bom theo thời gian biểu được dự đoán như thông lệ trước đó.

Việc triển khai lực lượng ném bom B-1B được thực hiện một ngày sau khi một biên đội B-1B tiến hành bay dọc Biển Đông, thực hiện chuyến đi vòng 32 giờ từ Căn cứ Không quân Ellsworth ở Nam Dakota đến Guam như một phần chiến dịch “thể hiện sức mạnh” trong khu vực.

Tuần trước, các chiến hạm của Hải quân Mỹ cũng thực hiện một số cuộc hải hành trên vùng biển "nóng" này, đồng thời một khu trục hạm tên lửa cũng hai lần vượt qua eo biển Đài Loan, với sự hộ tống của nhóm tàu sân bay Trung Quốc.

Quân đội Mỹ vẫn thường xuyên tiến hành các chuyến hải trình nhằm đảm bảo “quyền tự do hàng hải" trên vùng nước Tây Thái Bình Dương, các cuộc bay tuần tra trên không phận quốc tế của Biển Đông như gửi một thông điệp rõ ràng tới Bắc Kinh đối với những tuyên bố và cáo buộc của quốc gia này.

Chính phủ Trung Quốc vẫn chưa đưa ra bình luận nào về việc các máy bay ném bom siêu âm B-1B đến căn cứ Guamm, nhưng chỉ trích về sự hiện diện này càng gia tăng của quân đội Mỹ trong khu vực cùng với những tuyên bố của tổng thống Mỹ Donald Trump đối với Bắc Kinh, cáo buộc Trung Quốc và Tổ chức Y tế Thế giới về “che dấu” trong giai đoạn đầu tiên của dịch bệnh Covid-19.

Có thể bạn quan tâm