Mỹ điều tra khả năng có sự thao túng thị trường cổ phiếu ngân hàng

Các quan chức liên bang và tiểu bang của Mỹ đang đánh giá liệu có xảy ra thao túng thị trường dẫn đến biến động gần đây đối với cổ phiếu ngân hàng hay không…

Nguồn tin từ Reuters cho biết, hoạt động bán khống gia tăng và sự biến động của cổ phiếu đã thu hút sự chú ý của các quan chức cũng như cơ quan quản lý liên bang và tiểu bang trong thời gian gần đây về khả năng xảy ra thiện tượng thao túng thị trường.

“Các cơ quan quản lý và quan chức của tiểu bang và liên bang đang ngày càng chú ý đến khả năng thao túng thị trường liên quan đến cổ phiếu ngân hàng”, nguồn tin này cho biết.

Cổ phiếu của các ngân hàng khu vực tại Mỹ đã tiếp tục trượt dốc trong tuần này sau sự sụp đổ của First Republic Bank, ngân hàng cho vay cỡ trung thứ ba của Mỹ phá sản trong hai tháng. Theo công ty phân tích Ortex, những người bán khống đã thu về 378,9 triệu USD tiền lãi chỉ riêng trong ngày 5/5 từ việc đặt cược vào một số ngân hàng khu vực.

Theo thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi sát sao tình hình thị trường ngân hàng hiện tại. Mọi hành động tiếp theo đó có thể sẽ được thực hiện bởi Ủy ban Chứng khoán và Hối đoái.

“Chính quyền sẽ theo dõi chặt chẽ diễn biến thị trường, bao gồm cả áp lực bán khống đối với các ngân hàng khỏe mạnh”, bà Jean-Pierre trả lời trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng.

Mỹ rà soát khả năng xảy ra thao túng thị trường cổ phiếu ngân hàng

Cùng với đó, Hiệp hội Ngân hàng Mỹ đã kêu gọi SEC điều tra việc bán khống đáng kể cổ phiếu ngân hàng gần đây. “Chúng tôi kêu gọi SEC xem xét tất cả các công cụ hiện có của mình và thực hiện các biện pháp để giảm thiểu các hành vi lạm dụng giao dịch và khôi phục niềm tin của nhà đầu tư”.

Chủ tịch SEC Gary Gensler cho biết cơ quan này sẽ theo đuổi bất kỳ hình thức hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư hoặc thị trường.

“Như tôi đã nói, trong thời điểm các biến động và sự không chắc chắn gia tăng, SEC đặc biệt tập trung vào việc xác định và truy tố bất kỳ hình thức hành vi sai trái nào có thể đe dọa các nhà đầu tư, sự hình thành vốn hoặc rộng hơn là trên cả thị trường”, ông cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Hiệp hội Ngân hàng Tiêu dùng Lindsey Johnson nhấn mạnh ngành ngân hàng vẫn vững mạnh và kêu gọi các nhà hoạch định chính sách lên án hành vi phi đạo đức của các nhà đầu tư chủ động, những người đang lợi dụng sự biến động của thị trường.

Ông Johnson tuyên bố: "Sự biến động này đang được thúc đẩy bởi cảm xúc và thông tin sai lệch. Những điều này không phản ánh các nền tảng bền vững của ngân hàng của chúng ta. Các tổ chức này vẫn có khả năng phục hồi và được vốn hóa tốt, và người Mỹ có thể yên tâm rằng tiền gửi của họ được an toàn".

Biến động giá cổ phiếu đã không phản ánh thực tế. Nguồn tin cho biết nhiều ngân hàng trong khu vực có thu nhập quý đầu tiên vượt trội và có tiền gửi ổn định, đủ vốn và đồng thời là lượng tiền gửi không được bảo hiểm giảm.

Nguồn tin không đưa ra chi tiết về các trường hợp cụ thể nào đã thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý liên bang hoặc tiểu bang.

Cùng với đó, Cục Bảo vệ và Đổi mới Tài chính California cho biết họ không thể xác nhận các cuộc điều tra hoặc liệu có bất kỳ hoạt động rà soát thị trường cụ thể nào hay không, nhưng họ đang tập trung vào việc xác định, ngăn chặn và khắc phục mọi hành vi bất hợp pháp trên thị trường.

Có thể bạn quan tâm