Mỹ hoàn thành bộ khung trợ lực cho binh sĩ ONYX exoskeleton trong năm 2020

Ngày 22/10/2019, văn phòng báo chí tập đoàn Lockheed Martin công bố video quá trình thử nghiệm bộ khung xương chịu lực ONYX Exoskeleton trên tài khoản YouTube. Dự kiến năm 2020, Quân đội Mỹ có thể nhận vào trang bị bộ khung xương chịu lực này.
Mỹ hoàn thành bộ khung trợ lực cho binh sĩ ONYX exoskeleton trong năm 2020

Video công bố bộ khung xương dành cho chân và hông, được những người lính trực tiếp thử nghiệm như - leo dốc 30 độ với vật mang nặng và cơ động di chuyển bộ trên cầu thang dài. Theo các quân nhân thử nghiệm, với exoskeleton, bài tập được thực hiện dễ dàng hơn nhiều so với không sử dụng.

ONYX là một hệ thống cấu trúc cơ khí – điện tử servo chịu lực gắn vào chân, giúp di chuyển trên đất liền dễ dàng hơn. Exoskeleton thích nghi với mọi chuyển động của người lính và tăng sức mạnh. Khối lượng  chung của exoskeleton 6,4 kg. Thiết bị có thể hoạt động liên tục 8 giờ với pin nặng 2,7 kg. Đây là sản phẩm được chế tạo bằng giải pháp hợp nhất công nghệ FORTIS của Lockheed Martin và Dermoskeleton của công ty B-Temia của Canada.

Exoskeleton có một khung di động bao gồm chân, đai lưng, được điều khiển bởi các động cơ servo. Các cảm biến đọc chuyển động của con người và ra lệnh cho động cơ điện, tăng sức mạnh hỗ trợ. Trong cuộc thử nghiệm, một người lính mặc thiết bị ONYX dễ dàng bê một đầu đạn pháo nặng 50 pound (23 kg) lên dốc cao góc nghiêng 30 độ, một quân nhân nữ leo cầu thang bộ lên một chung cư cao.

Cho đến nay, exoskeletons cho người lính tương lai đã được phát triển trong nhiều thập kỷ, nhưng quân đội Mỹ hiện chưa đặt hàng bất kỳ nguyên mẫu nào. Nguyên nhân chính là dung lượng của pin thấp, bộ khung xương trợ lực vẫn  cồng kềnh, chưa tự động hóa hoàn hảo. 

Yêu cầu đặt ra là phải có những công nghệ mới và vật liệu mới, cho phép nguồn nuôi (pin) có thể sử dụng lâu hơn và bộ exoskeleton phù hợp hơn nữa với những động tác cơ động nhanh chóng trên chiến trường

Hiện nay, exoskeletons được sử dụng rộng rãi trong công nghiệp hỗ trợ công nhân khi thao tác với một thiết bị nặng do không thiếu nguồn điện và không cần thiết cơ động linh hoạt. Nhưng những quân nhân vẫn chưa được cung cấp exoskeletons  do máy móc được thiết kế cho các điều kiện phòng thí nghiệm, chưa phù hợp cho binh lính di chuyển trên địa hình gồ ghề. Lockheed Martin cho rằng, ONYX được thiết kế để hoạt động trên địa bàn phức tạp sẽ tăng đáng kể sức mạnh mang vác hành quân của người lính trên chiến trường phức tạp.

Quân đội Mỹ thử nghiệm bộ khung xương trợ lực. Video Lockheed Martin

Có thể bạn quan tâm