Mỹ không kích tiêu diệt chỉ huy phiến quân, Taliban tấn công đoàn xe quân sự NATO

Press TV dẫn nguồn tin các quan chức quân sự địa phương cho biết, không quân Mỹ đã không kích tiêu diệt một chỉ huy chiến trường cùng một số tay súng khác của lực lượng Taliban ở tỉnh Herat phía tây Afghanistan.

Phát ngôn viên tỉnh trưởng Herat, Jailani Farhad, cho biết chỉ huy chiến trường, có tên gọi là Mullah Nangyalay, bị giết tại quận Shindand ngày 08.01.2020. Theo nguồn tin của một sĩ quan cảnh sát cao cấp Afghanistan, một chiếc UAV MQ-9 Reaper đã thực hiện vụ tấn công này.

Phát ngôn viên Bộ tư lệnh Liên minh quân sư NATO, đang thực hiện sứ mệnh Kiên quyết Hỗ trợ (Resolute Support - RS) ở Afghanistan cho biết, không quân Liên minh tiến hành cuộc không kích này hỗ trợ các lực lượng Afghanistan. Không quân Mỹ đã tham gia cuộc tấn công.

Chỉ huy chiến trường Nangyalay đã rời khỏi lực lượng chính của Taliban, một nhóm ly khai có tư tưởng thánh chiến, sau cái chết của thủ lĩnh tinh thần tối cao Mullah Omar năm 2013.

Ngày 11.01.2020, lực lượng Taliban tổ chức tấn công một đoàn xe quân của quân đội Mỹ và NATO tại tỉnh Kandahar, miền nam Afghanistan, hai ngày sau cuộc không kích của Mỹ khiến một chỉ huy chiến trường cùng một số tay súng khác thiệt mạng.

Theo phát ngôn viên Lực lượng NATO ở Afghanistan, một quả bom vệ đường lượng nổ lớn đã đánh trúng một trong những chiếc xe bọc thép của quân dội Mỹ trong quận Dand. Tuy nhiên, không có thông tin về thương vong của vụ tấn công này từ phát ngôn viên Lực lượng NATO.

Phát ngôn viên Taliban, Qari Yousuf Ahmadi, nhận trách nhiệm về vụ nổ và cho biết tất cả những binh sĩ Mỹ trong xe đều đã chết. Ahmadi cho biết, đây là vụ tấn công báo thù cho Mullah Nangyalay, chỉ huy một nhóm Taliban thiệt mạng trong cuộc không kích ở phía tây tỉnh Herat.

Các quan chức địa phương cho biết, vụ đánh bom vệ đường đã khiến hơn 60 thường dân thiệt mạng và bị thương.

Cuộc chiến ở Afghanistan của Mỹ diễn ra gần 18 năm, Taliban đã đàm phán với chính quyền Tổng thống Donald Trump trong hơn một năm về việc rút quân đội Mỹ.

Cuộc đàm phán giữa Mỹ và Taliban không có tiến triển nào khả quan và có thể được coi là thất bại. Lực lượng Mỹ và NATO tiếp tục hoạt động ở Afghanistan, qua các đời tổng thống George W. Bush, Barack Obama và bây giờ là Donald Trump.

UAV MQ-9 Reaper Mỹ không kích Taliban ở Afghanistan. Video US AFCENT

Có thể bạn quan tâm