Mỹ lên kế hoạch thiết lập liên minh quân sự trên vùng biển ngoài khơi Iran, Yemen

Hoa Kỳ hi vọng sẽ kêu gọi được các đồng minh trong thời gian tới trong một liên minh quân sự bảo vệ vùng biển chiến lược ngoài khơi Iran và Yemen, chính là nơi Washington cáo buộc máy bay chiến đấu củ
Mỹ lên kế hoạch thiết lập liên minh quân sự trên vùng biển ngoài khơi Iran, Yemen

Theo bản kế hoạch mới được hoàn thiện trong những ngày gần đây, Hoa Kỳ sẽ đóng vai trò cung cấp tàu chỉ huy và giám sát chính; các quân đội đồng minh sẽ tuần tra vùng biển xung quanh khu vực các tàu chỉ huy của Hoa Kỳ và hộ tống tàu thương mại có gắn cờ quốc gia.

Tướng Joseph Dunford – chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ, đã nói rõ chi tiết kế hoạch với các phóng viên sau cuộc họp vào thứ Ba với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper và Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo.

Hiện Hoa Kỳ đang cùng một số quốc gia xem xét việc liên kết thành lập một liên minh quân sự giúp đảm bảo tự do hàng hải ở eo biển Hormuz và Bab al-Mandab. Vì vậy, trong vài tuần tới, chúng tôi sẽ xác định những quốc gia có ý chí chính trị để hỗ trợ ý tưởng này và sau đó sẽ trực tiếp làm việc cùng quân đội để nghiên cứu các khả năng cụ thể cho việc hỗ trợ.”

Iran từ lâu đã đe doạ đóng cửa eo biển Hormuz – nơi 1/5 lượng dầu của thế giới đi qua – nếu Iran không thể xuất khẩu được dầu thô của mình, cũng là điều mà chính quyền Donald Trump đang tìm cách gây áp lực lên Iran để đàm phán lại thoả thuận hạt nhân.

Phó tổng thư ký nội các Nhật Bản – quốc gia đồng minh quan trọng của Washington, đã từ chối bình luận trực tiếp khi được hỏi về những chia sẻ của Tướng Joseph Dunford. Ông Kotaro Nogami cho biết: “Chúng tôi rất lo ngại về nhưng gia tăng căng thẳng tại Trung Đông hiện nay. Việc đảm bảo lối đi an toàn ở eo biển Hormuz là rất quan trọng đối với an ninh năng lượng của Nhật Bản cũng như sự bình yên và thịnh vượng của thế giới”.

“Nhật Bản sẽ giữ liên lạc chặt chẽ với Hoa Kỳ và các quốc gia liên quan và sẽ tiếp tục nỗ lực vì sự ổn định và giảm thiểu căng thẳng tại Trung Đông.”

Mặc dù các quan chức Hoa Kỳ đã công khai thảo luận về kế hoạch bảo vệ Eo biển, Tướng Dunford cũng tiết lộ thêm rằng liên minh cũng sẽ tìm cách tăng cường an ninh ở Bab al-Mandab ngoài khơi Yemen.

Hoa Kỳ, cũng như Ả Rập Saudi và Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất, từ lâu đã lo lắng về các cuộc tấn công của máy bay chiến đấu dưới sự lãnh đạo của quân đội Houthi trong tuyến đường thuỷ Bab al-Mandab nối Biển Đỏ với Vịnh Aden và Biển Ả Rập. Gần 4 triệu thùng dầu hàng ngày được vận chuyển qua Bab al-Mandab đến châu Âu và châu Á cùng rất nhiều hàng hoá thương mại khác.

Tướng Joseph Dunford chia sẻ thêm, quy mô của chiến dịch có thể được điều chỉnh dựa trên số lượng quốc gia cam kết thực hiện.

 Theo Reuters

Có thể bạn quan tâm