Mỹ phát triển thế hệ xe chiến đấu bộ binh thế hệ mới, robot hóa

Quân đội Mỹ đang có kế hoạch phát triển một lớp xe bộ binh chiến đấu mới, bao gồm cả phương tiện tự động hóa cao độ và robot, chuẩn bị cho chiến trường trong tương lai.

Những phương tiện này, bao gồm một hệ thống thân xe cơ bản có người lái và không người lái mới, có những khả năng tiên tiến nhằm đảm bảo tiếp tục vượt trội hơn các đối thủ trong nhiều thập kỷ tương lai.

Bộ Tư lệnh Phát triển Năng lực Chiến đấu của Quân đội Mỹ công bố bức ảnh mới cho thấy khái niệm ban đầu về những phương tiện chiến đấu trong tương lai.

Xe bộ binh chiến đấu tương lại của quân đội Mỹ

Hệ thống phương tiện chiến đấu mới phải duy trì được lợi thế sức mạnh của quân đội Mỹ trong mối quan hệ tương tác giữa công nghệ đột phá và sự bất ổn thế giới, có thể làm xói mòn tương quan lực lượng sau Chiến tranh Lạnh.

Các phương tiện chiến đấu cơ bản trong tương lai sẽ có những khả năng tương tự như Terminator, được kích hoạt đúng vị trí, theo định hướng và đúng thời điểm, liên kết với nhau và các phương tiện chiến đấu khác bằng những mạng thông tin có khả năng phục hồi. Những khả năng này cho phép các đơn vị cơ động chiến đấu trong tương lai có thể thực hiện tác chiến bán độc lập trong khi thực hiện hoạt động liên kết phối hợp chống lại kẻ thù có lực lượng và năng lực tác chiến tương đương.

Phát triển trong tư duy nhận thức Xe chiến đấu Thế hệ tiếp theo (NGCV), Quân đội Mỹ đặt mục tiêu tăng cường khả năng sống còn và uy lực chiến đấu của phương tiện. Các đội hình chiến đấu trong tương lai, các đơn vị được trang bị NGCV phải có khả năng chiến đấu linh hoạt, hiệu quả trong môi trường đô thị không hạn chế, có hạn chế và dày đặc các công trình hạ tầng dân sự.

Các phương tiện có người lái và robot cần được thiết kế để cơ động binh sĩ trong môi trường chiến đấu tương lai tới vị trí thuận lợi, sát với khu vực diễn ra trận chiến, có sức mạnh mang tính quyết định trong quá trình tác chiến kết hợp với vũ khí của xe chiến đấu.

NGCV phải có những tính năng kỹ chiến thuật cao hơn những phương tiện tác chiến tương đương của đối phương trong tương lai.

Úng dụng tự động hóa cấp độ cao sẽ tăng hậu cần của đoàn xe chiến đấu. Ví dụ, một kíp lái có thể vận hành một đoàn xe mà trong điều kiện hiện nay, thường yêu cầu một kíp lái 2 người trong mỗi xe, những binh sĩ theo biên chế, không phải điều khiển xe có thể thực hiện các nhiệm vụ khác, như bảo đảm an ninh, bảo vệ và trinh sát.

Thế hệ xe chiến đấu mới, dự kiến thay thế Bradley sẽ bắt đầu từ năm 2026, được thiết kế để hoạt động hiệu quả hơn trong môi trường chiến đấu tương lai, có thể cơ động vận chuyển binh sĩ đến vị trí thuận lợi và sát gần chiến tuyến, có hỏa lực mang tính quyết định khi sử dụng các loại vũ khí, được lắp đặt trên thân xe.

Khái niệm mới về xe chiến đấu tương lai của quân đội Mỹ

Có thể bạn quan tâm