Mỹ rút quân khỏi Kabul, Taliban thu giữ vô số chiến lợi phẩm giá trị

Tư lệnh trưởng Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), Tướng Kenneth Mackenzie, tuyên bố đã hoàn tất việc rút quân khỏi Afghanistan. Lầu Năm Góc thông báo, những chiếc máy bay quân sự Mỹ cuối cùng đã rời Afghanistan, kết thúc 20 năm sứ mệnh tại quốc gia này.

Theo Lầu Năm Góc, 2.461 lính Mỹ thiệt mạng trong cuộc chiến ở Afghanistan, hơn 20 nghìn người bị thương. Trong những ngày cuối cùng ở Afghanistan, Mỹ và các đồng minh đưa hơn 123.000 dân thường ra khỏi đất nước này.

Tướng Kenneth McKenzie nói thêm rằng, quân đội Mỹ “không di tản được tất cả những ai mà chúng tôi muốn di tản”. Có vài trăm công dân Mỹ đang bị bỏ lại ở Afghanistan, cùng với hàng nghìn cộng tác viên đồng minh của Mỹ và các sĩ quan quân đội Afghnistan.

Hai quan chức Mỹ cuối cùng rời khỏi Afghanistan là tướng Chris Donahue, tư lệnh Sư đoàn Dù số 82 và đại sứ Mỹ tại Kabul, Charge d'Affaires Ross Wilson. Tổng thống Biden cảm ơn các lực lượng vũ trang Mỹ đã thực hiện "cuộc lội ngược dòng nguy hiểm khỏi Afghanistan như đã định".

“17 ngày qua đã chứng kiến ​​quân đội của chúng ta thực hiện cuộc không vận lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ, sơ tán hơn 120.000 công dân Mỹ, công dân các quốc gia đồng minh và các cộng tác viên đồng minh Afghanistan của Mỹ. Họ đã làm điều đó với lòng dũng cảm, sự chuyên nghiệp và quyết tâm chưa từng có” - Tổng thống Biden viết trong tuyên bố.

“Taliban đưa ra những cam kết về việc đi lại an toàn và thế giới sẽ buộc Taliban thực hiện các cam kết của mình. Điều này sẽ bao gồm hoạt động ngoại giao đang diễn ra ở Afghanistan và sự phối hợp với các đối tác trong khu vực để mở lại sân bay, cho phép những người muốn rời đi có thể ra đi và cung cấp viện trợ nhân đạo cho người dân Afghanistan”.

Tại sân bay Kabul, Taliban ăn mừng chiến thắng, quân đội Mỹ rút hoàn toàn khỏi Afghanistan. Đại diện phong trào Taliban Zabihullah Mujahid tuyên bố: Afghanistan cuối cùng đã giành được độc lập sau khi quân đội Mỹ buộc phải rút khỏi đất nước.

Trong một tweet, đăng trên tài khoản chính thức mạng xã hội Twitter, Zabihullah Mujahid, phát ngôn viên chính của Taliban nhấn mạnh “Tối nay, lúc 24:00 giờ Afghanistan, những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi sân bay Kabul và đất nước chúng tôi đã giành được độc lập hoàn toàn”.

Theo nhiều báo cáo khác nhau, Taliban thu được một số lượng khổng lồ chiến lợi phẩm tại sân bay Kabul, bao gồm: 73 máy bay các loại, một số lượng lớn bị hỏng hóc; 70 xe cơ giới bọc thép chống mìn bánh hơi MRAP, và hơn một trăm phương tiện cơ giới quân sự, trong đó có 23 xe bọc thép Humvee; Một hệ thống phòng không C-RAM đã bị vô hiệu hóa.

Những vũ khí, trang thiết bị mà Taliban thu được trên sân bay Kabul.
Những vũ khí, trang thiết bị mà Taliban thu được trên sân bay Kabul.

Tại một trong những nhà chứa máy bay tại sân bay Kabul, Taliban thu được một chiếc CH-46E Sea Knight của Mỹ. Tất cả 7 CH-46ES của Mỹ đều bị vô hiệu hóa và bị bỏ lại ở Afghanistan "do quá thời hạn sử dụng và các vấn đề bảo trì, sửa chữa."

Có thể bạn quan tâm