Mỹ thử nghiệm giai đoạn cuối xe tăng Abrams M1A2 SEP v3

Quân đội Mỹ tiếp tục thử nghiệm phiên bản xe tăng Abrams mới nhất M1A2 Systems Engineering Plan phiên bản 3 (SEP v3), làm cơ sở cho việc nâng cấp tất cả các xe tăng Abrams trong biên chế và của các quân đội đồng minh.

Mục tiêu đặt ra là nâng cao khả năng tự bảo vệ, khả năng cơ động, hỏa lực có độ chính xác cao và tương thích trong cuộc chiến tranh dạng mạng (NET) của xe tăng Abrams.

“Abrams M1A2 Systems Engineering Plan phiên bản 3, xe tăng chiến đấu chủ lực hiện đang được thử nghiệm tốc độ và cơ động liên tục đường dài 200 dặm, trên địa hình gồ ghề phức tạp của thao trường bộ binh đa năng Yuma” - tài khoản Twitter của căn cứ thử nghiệm đa mục đích Quân đội Mỹ cho biết.

Xe tăng Mỹ chạy thử nghiệm đường dài trên thao trường Yuma. 

Xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2 (MBT) trang bị pháo tăng chính 120 mm, được thiết kế để có khả năng sống còn cao trên chiến trường phức tạp, có thể bắn chính xác khi đang chuyển đồng, truyền thông liên kết dạng mạng (trao đổi các cơ sở dữ liệu chiến thuật và thông tin), có tính cơ động cao và linh hoạt trong chiến thuật.

Thời gian gần đây, Quân đội Mỹ đã thử nghiệm khả năng sống còn và mức độ tổn thương của nguyên mẫu xe tăng chiến đấu chủ lực Abrams M1A2 SEP v3 khi bị tấn công bởi các vũ khí nổ tự chế uy lực lớn (IED), mìn chống tăng, hỏa lực pháo binh các cỡ nòng trực tiếp và gián tiếp.

Trong năm 2018, Chương trình Thử nghiệm bằng hỏa lực trực tiếp và Đánh giá (LFT & E) kiểm tra nghiên cứu những khu vực bảo vệ yếu trên thân xe tăng và mối đe dọa đối với đạn dược, nhiên liệu trong xe, thử nghiệm hoạt động của toàn bộ hệ thống thân xe và tháp pháo (FUSL).

Kế hoạch thử nghiệm tổng quan, kiểm tra và đánh giá các hoạt động chiến đấu nhằm hoàn thành phân tích khả năng sống sót được hoàn thành vào quý 4/2019 để có quyết định đầy đủ vào quý 1/2020.

Xe tăng M1A2 SEPv3 cũng được lên kế hoạch thực hiện cuộc kiểm tra, thử nghiệm toàn bộ cấp Nhà nước để khởi động sản xuất dây chuyền, cung cấp cho quân đội vào năm 2020. Xe có thể được đưa vào biên chế cho các lực lượng vũ trang Mỹ trong thập kỷ tới.

Phiên bản Abrams M1A2 SEP v3 cũng được tăng cường thiết giáp ở những điểm yếu, do đó nặng hơn các phiên bản trước. Điều này đòi hỏi nhà sản xuất phải cải tiến hệ thống điện nguồn và hệ thống treo giảm xóc thủy lực thân xe.

Những nâng cấp cuối cùng của Abrams tập trung vào sức mạnh vũ khí, hệ thống kiểm soát và điều khiển, hệ thống chống IED và cải tiến, hoàn thiện công nghệ huấn luyện nhúng, liên kết dữ liệu đạn dược trong biên chế. Các nhà phát triển nhận xét, đây là môt trong các phiên bản xe tăng Abrams đáng tin cậy nhất từng được sản xuất, làm giảm gánh nặng hậu cần kỹ thuật và dẫn dắt quân đội kết nối trực tiếp với các doanh nghiệp có các hệ thống bảo trì, bảo dưỡng kỹ thuật và cung cấp vật tư, trang thiết bị thay thế.

SEPv3 dài 9,7m, rộng 3,7m và cao 2,4m, kíp xe có 4 người là lái xe, trưởng xe, pháo 1 (xạ thủ) và pháo 2 (nạp đạn).

Năm 2017, thiếu tướng David Bassett, giám đốc điều hành Chương trình các Hệ thống tác chiến mặt đất cho biết: Những xe tăng này không chỉ nhằm bảo vệ cho các đồng minh, ngăn chặn hoặc gây sức ép cho các kẻ thù tiềm năng. Mà còn có khả năng chế ngự kẻ thù, giành chiến thắng trong cuộc chiến tranh đa miền tương lai.

Hiện nay, Quân đội Mỹ đang lên kế hoạch trang bị một lô lớn M1A2 SEPv3 với hệ thống bảo vệ chủ động Trophy, ngăn chặn và phá hủy các loại vũ khí chống tăng (chủ yếu là tên lửa chống tăng có điều khiển ATGM, súng phóng lựu chống tăng các loại) hiện tại và trong tương lai.

Thử nghiệm xe tăng Abrams M1A2 SEP v3. Video US Army Military

Có thể bạn quan tâm