Mỹ thử nghiệm thành công thu hồi UAV trong không trung

Nhà thầu hàng không vũ trụ Mỹ Dynetics, một công ty con thuộc sở hữu của Leidos, thông báo hệ thống thử nghiệm UAV X-61A Gremlins hoàn thành thành công loạt bay thử nghiệm thứ ba.

Dynetics cho biết, hệ thống phương tiện bay không người lái này đã thực hiện tổng cộng bảy giờ bay trong tháng 11/2020. Cuộc thử nghiệm diễn ra tại thao trường Dugway Proving Ground ở Utah thuộc Cơ quan quản lý Dự án Nghiên cứu Quốc phòng Tiên tiến (DARPA).

Theo thông cáo báo chí ngày 20/1, loạt thử nghiệm bay lần thứ ba tập trung vào hai mục tiêu – thực hiện các hoạt động của phương tiện bay, được điều khiển thủ công, tự động và thực hiện liên tục nhiều tiến trình kết nối với thiết bị thu hồi trên không.

Các hoạt động trên không diễn ra không có sai lầm, cho thấy sự vận hành an toàn của Phương tiện bay X-61A Gremlins (GAV) trên phạm vi gần với máy bay thu hồi C-130 có người lái.

Thử nghiệm thu hồi X-61A Gremlins (GAV)

Tim Keeter, Giám đốc chương trình nhóm Dynetics Gremlins cho biết: “Các chức năng hoạt động bay an toàn tiên tiến của chúng tôi là một phần quan trọng của hệ thống GAV Gremlins. “Tổng số đã có 5 chuyến bay tính đến thời điểm, gần 11 giờ bay thực hiện các hoạt động quy chuẩn và một kế hoạch kiểm tra kỹ lưỡng, chặt chẽ và nghiêm túc, chúng tôi hài lòng về khả năng vận hành an toàn của hệ thống trên không gần máy bay vận tải. Đây là một cột mốc kết quả quan trọng đối với chương trình Gremlins".

Sau thử nghiệm thứ hai tháng 7/2020, nhóm Dynetics Gremlins tiếp tục tiến hành nhiều lần kết nối thu hồi trên không với Hệ thống thu hồi tự động Gremlins (GADS).

Cuối cùng, nhóm nghiên cứu đạt được lần lắp ghép trên không đầu tiên của chương trình, thu hồi được một chiếc GAV sau tổng cộng chín lần thử nghiệm, mỗi lần thử chỉ sai lệch trong vòng vài inch để có thể kết nối với bộ phận lắp ghép thu hồi.

Keeter cho biết: “Mục tiêu của chúng tôi là tiến xa hơn các mục tiêu thử nghiệm của mình, thu thập dữ liệu và từ đó phát triển hệ thống trở thành hoàn toàn tự động hóa với trí tuệ nhân tạo. Mục tiêu cuối cùng của chương trình là thu hồi các GAV an toàn và đáng tin cậy trên không với tốc độ 4 chiếc trong 30 phút. Trong khi chưa đạt được mục tiêu đó, mỗi lần bay thử nghiệm, chúng tôi lại thu thập được các dữ liệu và tiến bộ hơn”.

Tương tự như đợt bay thử nghiệm hồi tháng 7, lần này 3 chiếc GAV còn lại được thu hồi thành công trên mặt đất bằng hệ thống dù. Cả 4 chiếc GAV hiện đang được chuẩn bị cho các chuyến bay thử nghiệm tiếp theo đầu năm 2021.

Dynetics là một trong bốn công ty được trao hợp đồng Giai đoạn 1 cho chương trình Gremlins năm 2016. Giai đoạn 2 được trao tháng 3/2017 cho hai trong số bốn công ty dự thầu ban đầu và Giai đoạn 3 tiếp theo tháng 4 năm 2018, khi Dynetics được vinh danh là công ty có những thành công dẫn đầu và là công ty duy nhất phát triển GAV.

Chuyến bay đầu tiên của X-61A được thực hiện vào tháng 11 2019, chuyến bay diễn ra đúng theo các thông số thiết kế, không có vấn đề nào trong hệ thống.

Có thể bạn quan tâm