Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí laser chống UAV cơ động

Hệ thống súng laser di động mới của Boeing, thường được gọi là Hệ thống vũ khí laser Nhỏ gọn “Compact Laser Weapon System” (CLWS), được thử nghiệm thành công tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada.

Trong cuộc thử nghiệm thực tế trên thao trường trường Hệ thống Điều hành Tác chiến Tiên tiến (ABMS) tại Căn cứ Không quân Nellis, Nevada, hệ thống CLWS lắp đặt trên một phương tiện cơ giới đặc nhiệm nhỏ đã bảo vệ thành công đoàn xe của lực lượng bảo vệ chống lại các hệ thống máy bay không người lái (UAV).

Sau khi được lắp đặt và triển khai, hệ thống sẽ cho phép mọi phương tiện tác chiến, từ các hệ thống tự hành – robots, UAV đến máy bay chiến đấu, các phương tiện tác chiến và bộ binh cùng chia sẻ thông tin qua mạng chiến thuật đám mây, phát hiện và phản ứng với các mối đe dọa nhanh và hiệu quả hơn.

Robert Green, Giám đốc Bộ phận Tích hợp Phòng không và Phòng thủ Tên lửa cho biết: “Cuộc diễn tập ABMS đã minh chứng rõ nét khả năng sẵn sàng chiến đấu các hệ thống của Boeing. Các đơn vị quân sự liên tục đạt được thành công lớn với các hệ thống của chúng tôi với chi phí đào tạo tối thiểu”

“Trong một kịch bản chiến trường tương lai, sự tích hợp và nối mạng tập trung được sức mạnh như đã chứng minh trong cuộc diễn tập với ứng dụng của CLWS - cung cấp cho các sĩ quan chỉ huy những thông tin quan trọng và một phương tiện tác chiến phòng không hiệu quả, nhanh chóng phản ứng với các mục tiêu như UAV của kẻ thù tiềm năng” - Ron Dauk, giám đốc Chương trình Laser & Hệ thống điện quang của Boeing cho biết.

CLWS là hệ thống "trọn gói", Tích hợp phòng không chống Máy bay không người lái, bao gồm hệ thống radar phát hiện và hệ thống cảm biến độ phân giải cao xác định mục tiêu và lựa chọn điểm ngắm.

Để trang bị cho lực lượng bộ binh, vũ khí được lắp đặt trên xe cơ giới bánh hơi hoặc đặt trên giá ba chân và trên thùng chứa container quân sự tương ứng, bên trong là các hệ thống thứ cấp năng lượng điện và làm mát hoặc gắn trên xe bán tải.

Xe cơ giới đặc nhiệm gắn vũ khí laser chống UAV của Boeing

Hệ thống vũ khí laser hoàn chỉnh có các bộ khí tài chỉ huy và điều khiển trang thiết bị, bộ phận điều khiển hỏa lực, được đóng gói trong một thùng container vận chuyển nhỏ. CLWS hiện là một phần của chương trình Vũ khí Laser Năng lượng cao Viễn chinh Cơ động của Quân đội.

Trong toàn bộ cuộc diễn tập, CLWS truyền video trực tiếp không gian chiến trường, dữ liệu về các mối đe dọa, cũng như đơn vị chiến đấu khác nhau của đoàn xe quân sự cho các sĩ quan tham mưu tại Căn cứ Không quân Andrews, Maryland. Qua đó cho phép nhận thức tình huống chiến trường thời gian thực, và khả năng điều hành tác chiến từ xa.

Trong cuộc diễn tập, CLWS nhận được tín hiệu mục tiêu thông qua mạng chiến thuật, tiêu diệt một UAV mô phỏng mục tiêu. Boeing có được uy tín cao để trở thành một đối tác quan trọng của Không quân Mỹ trong lĩnh vực vũ khí năng lượng định hướng và của các lực lượng khác trên chiến trường tương lai.

Trong nỗ lực thúc đẩy nhanh chóng tích hợp các công nghệ tiên tiến mới để triển khai ABMS, Không quân Mỹ đã ký với Boeing một hợp đồng phát triển vũ khí năng lượng định hướng tháng 6/2020, với giới hạn hoàn thành đến năm 2025.

Có thể bạn quan tâm