Mỹ thử nghiệm thành công vũ khí laser năng lượng cao (LWSD) trên biển

Tàu vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) bắn hạ thành công một máy bay không người lái (UAV) bằng chùm tia laser thể rắn 150 kW của Công nghệ vũ khí laser thử nghiệm hoàn thiện (LWSD) MK 2 MOD 0.

LWSD là nguyên mẫu hệ thống vũ khí laser năng lượng cao thử nghiệm, do Văn phòng Nghiên cứu Hải quân quản lý và trang bị cho Portland thử nghiệm thực tế chiến đấu trên biển.

Đây là lần đầu tiên Mỹ thực hành sử dụng LWSD trên chiến hạm của Hạm đội Thái Bình Dương.

Hệ thống laser được phát triển bởi tập Northrup Grumman, do Trung tâm tác chiến mặt hải quân, đơn vị Port Hueneme tích hợp và thử nghiệm toàn bộ hệ thống trên chiến hạm.

Tàu đổ bộ Postand thử nghiệm vũ khí laser thể rắn trên biển. USNI News Video

Đại tá hải quân Karrey Sanders, thuyền trưởng tàu USS Portland cho biết.

“Tiến hành các cuộc thử nghiệm  vũ khí tiên tiến trên biển chống lại UAV và xuồng nhỏ, chúng tôi có được những thông tin có giá trị về khả năng của Hệ thống vũ khí laser thể rắn năng lượng cao trong nhiệm vụ tiêu diệt các mối đe dọa tiềm năng”,

Hải quân Mỹ nỗ lực phát triển vũ khí năng lượng định hướng (DEW), trong đó có laser từ những năm 1960. DEWs được định nghĩa là hệ thống điện từ trường, có khả năng chuyển đổi năng lượng hóa học hoặc năng lượng điện thành bức xạ nhiệt tập trung vào mục tiêu, gây ra tổn thất vật lý, làm suy giảm, vô hiệu hóa, gây hư hỏng hoặc phá hủy năng lực tác chiến của mục tiêu.

Các chiến hạm hiện nay đang đối mặt với những mối đe dọa đặc biệt ngày càng tăng trong khi thực hiện các nhiệm vụ trên biển, trong đó có UAV, xuồng nhỏ tốc độ cao đánh bom tự sát, những hệ thống robot tình báo, trinh sát, giám sát tự động, và tên lửa của kẻ thù. 

Sự phát triển các DEW của Hải quân như LWSD cho phép chiến hạm có thể tiêu diệt mục tiêu ngay lập tức. Người chỉ huy có nhiều lựa chọn tối ưu hơn cho những phản ứng trước những tình huống không dự đoán.

Thuyền trưởng Sanders nói: “Đây là một cơ hội đặc biệt mà Portland có thể được thử nghiệm vận hành hệ thống vũ khí laser rắn cho Hải quân Mỹ, mở đường phát triển các hệ thống vũ khí tiên tiến trong tương lai, Sanders nói. Với những vũ khí tiên tiến này, chúng tôi đang định nghĩa lại khái niệm tác chiến trên biển cho Hải quân”.

Portland là tàu vận tải đổ bộ thứ 11 của lớp tàu San Antonio, đặt theo tên của thành phố Portland, bang Oregon. Tàu có lượng giãn nước 25.000 tấn, dài 208,5 m, rộng 39,1 m. Tốc độ 22 hải lý (41 km.h).

Tàu trang bị 2 pháo tự động 30 mm Bushmaster II tấn công mặt nước, 2 hệ thống tên lửa phòng không RIM-116 Airframe, hệ thống vũ khí laser thể rắn thử nghiệm. Có thể mang theo 4  trực thăng CH-46 Sea Knight hoặc 2 máy bay cánh quạt xoay MV-22 .

Có thể bạn quan tâm