Mỹ tiếp tục thử nghiệm "Hệ thống vũ khí laser mạnh nhất" trang bị cho Hải quân

Tàu vận tải đổ bộ USS Portland của Hải quân Mỹ đã bắn thử hệ thống vũ khí laser năng lượng cao ở Vịnh Aden.

Trình diễn hệ thống vũ khí laser công nghệ laser rắn 150 kilowatt (LWSD) có sức mạnh gấp 5 lần Hệ thống vũ khí laser AN / SEQ-3 của Northrop Grumman, hay LaWS mà hải quân đã lắp đặt trên USS Ponce bảy năm trước.

LWSD có sức mạnh gấp hơn hai lần hệ thống HELIOS 60 kilowatt mà hải quân Mỹ nhận được trong năm nay từ Lockheed Martin, được lắp đặt trên một tàu khu trục lớp Arleigh Burke.

Bắt đầu thử nghiệm trên biển vào năm 2020 

Northrop Grumman đã được trao hợp đồng LWSD ba giai đoạn bao gồm phát triển, thử nghiệm trên mặt đất và thử nghiệm trên biển vào năm 2015. Hải quân Hoa Kỳ bắt đầu thử nghiệm trên biển vào tháng 5 năm ngoái, tấn công một mục tiêu không người lái trên không. Trong thử nghiệm mới nhất, tia laser đã tấn công một mục tiêu nổi, hiển thị phạm vi giao tranh với mục tiêu toàn diện hơn.

Theo báo cáo của Viện Lexington, vũ khí laser 150 kilowatt có khả năng vô hiệu hóa “máy bay không người lái, tàu thuyền nhỏ, tên lửa, pháo và súng cối”, báo cáo cũng cho biết khoảng thời gian vũ khí có thể triển khai là tương đối ngắn. Hải quân chưa tiết lộ khung thời gian triển khai laser, cũng như tầm hoạt động của nó.

Có khả năng phòng thủ, giám sát

Tàu đổ bộ vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) hạ thấp mục tiêu huấn luyện trên bề mặt tĩnh xuống Vịnh Aden trước khi tiến hành trình diễn hệ thống vũ khí laser năng lượng cao, ngày 14 tháng 12
Tàu đổ bộ vận tải đổ bộ USS Portland (LPD 27) hạ thấp mục tiêu huấn luyện trên bề mặt tĩnh xuống Vịnh Aden trước khi tiến hành trình diễn hệ thống vũ khí laser năng lượng cao, ngày 14 tháng 12

Theo The War Zone, hệ thống này chủ yếu là một "hệ thống phòng thủ tầm gần" để tấn công vật lý một loạt các mục tiêu trên không và trên mặt nước. Hệ thống này cũng có thể được triển khai như một "thiết bị chiếu sáng để làm mù các cảm biến quang học và hệ thống tìm kiếm" của tên lửa và máy bay không người lái, bên cạnh việc được sử dụng như một "hệ thống giám sát tận dụng các máy quay video chuyển động đầy đủ tích hợp."

Hải quân Hoa Kỳ đã và đang phát triển vũ khí năng lượng định hướng, bao gồm cả tia laser, kể từ những năm 60. Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, vũ khí năng lượng định hướng là “hệ thống điện từ có khả năng chuyển đổi năng lượng hóa học hoặc điện năng thành năng lượng bức xạ và tập trung nó vào một mục tiêu, dẫn đến thiệt hại vật lý làm suy giảm, vô hiệu hóa, đánh bại hoặc phá hủy khả năng đối địch . ”

Có thể bạn quan tâm