Mỹ triển khai thiết giáp M2A2 Bradley đối phó quân cảnh Nga ở Syria

Ngày 19/9/2020, quân đội Mỹ triển khai xe chiến đấu bộ binh M2A2 Bradley (IFV) trên vùng Tây Bắc Syria nhằm phòng thủ các mỏ dầu chiếm được, đối phó với lực lượng quân cảnh Nga.

Tài khoản chính thức Twitter của liên quân do Mỹ dẫn đầu công bố các bức ảnh về các xe chiến đấu bộ binh IFV, được triển khai và di chuyển về những khu vực, nơi quân đội Mỹ đang chiếm giữ các mỏ dầu và cơ sở sản xuất dầu quan trọng.

Mặc dù vậy, nhưng trên Twitter, liên quân do Mỹ dẫn đầu vẫn tuyên bố “Xe Chiến đấu Bradley cung cấp khả năng cơ động nhanh chóng, linh hoạt để bảo vệ các nguồn dầu mỏ quan trọng. Liên minh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong cam kết lâu dài nhằm đánh bại IS trên vùng đông bắc Syria,.

Việc triển khai M2A2 Bradleys đã được công bố vào đầu tuần trước. Các xe IFV đổ bộ xuống sân bay quân sự Jabal Ghul trên vùng nông thôn phía tây al-Hasakah ngày 19/9.

Xe thiết giáp M2A2 Bradley Mỹ ở Syria

Lực lượng quân đội Mỹ sẽ sử dụng những chiếc Bradleys này đối đầu với quân cảnh Nga trên vùng đông bắc Syria, ngăn cản Nga kiểm soát các khu vực mà Mỹ đang chiếm đóng. Trong sự cố diễn ra gần đây, 7 quân nhân Mỹ bị thương khi một xe thiết giáp BTR-80 Nga đâm vào xe bọc thép  International MaxxPro (MRAP) Mỹ.

Xe thiết giáp M2A2 Bradley trang bị pháo tự động 25 mm, súng máy đồng trục 7,62 mm và tổ hợp phóng tên lửa chống tăng dẫn đường kép TOW. Đây cũng là phương tiện cơ động hạng nặng nhất mà Mỹ triển khai ở đông bắc Syria kể cả thời kỳ đang giao chiến với IS.

Có lẽ M2A2 Bradley đóng vai trò củng cố tinh thần quân đội Mỹ nhiều hơn là tham gia vào cuộc xung đột với quân cảnh Nga. Trong trường hợp khác, Nga vẫn có thể điều động các xe thiết giáp BMP tham gia những cuộc tuần tiễu và giả thiết có sự va chạm tiếp theo, M2A2 Bradley có thể không chiếm ưu thế.

Có thể bạn quan tâm