Mỹ từ bỏ cuộc chiến chống độc quyền kéo dài 4 năm chống lại Qualcomm

Các cơ quan thực thi chống độc quyền của Hoa Kỳ đang từ bỏ vụ kiện của họ đối với Qualcomm với cáo buộc công ty này đã lạm dụng vị trí thống trị trong các chip cung cấp năng lượng cho điện thoại thông minh.
Mỹ từ bỏ cuộc chiến chống độc quyền kéo dài 4 năm chống lại Qualcomm

Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) cho biết họ sẽ không yêu cầu Tòa án tối cao xem xét lại quyết định của Tòa phúc thẩm liên bang vào năm ngoái vì cho rằng các hoạt động của Qualcomm không mang tính chất phản cạnh tranh.

Quyết định chính thức chấm dứt vụ kiện tụng bắt đầu vào tháng 1/2017 khi FTC, trong những ngày cuối của chính quyền Obama, đã đâm đơn kiện Qualcomm. Cơ quan này đã thắng tại phiên tòa nhưng quyết định đã bị đảo ngược bởi một hội đồng gồm ba thẩm phán tại tòa phúc thẩm Hoa Kỳ ở San Francisco, họ cho rằng sự cạnh tranh tích cực của Qualcomm không dẫn đến hành vi bất hợp pháp và ghi nhận công ty vì “sản phẩm đột phá” trong dịch vụ di động. Toà án đã từ chối xem xét lại quyết định.

Quyền Chủ tịch FTC Rebecca Kelly Slaughter, người không tham gia Ửy ban này khi vụ kiện được đệ trình, cho biết trong một tuyên bố rằng mặc dù bà đồng ý với quyết định ban đầu của tòa án, nhưng FTC đang phải đối mặt với "những khó khăn đáng kể" khi cố gắng lật ngược phán quyết của tòa phúc thẩm.

Bà nói: “Hơn bao giờ hết, FTC và các cơ quan thực thi pháp luật khác cần phải mạnh dạn thực thi luật chống độc quyền để bảo vệ chống lại hành vi lạm dụng của các công ty thống trị, bao gồm cả trong thị trường công nghệ cao và những lĩnh vực liên quan đến sở hữu trí tuệ.

Ở phía ngược lại, Qualcomm cho biết họ rất hài lòng với quyết định này.

Don Rosenberg, cố vấn chung của Qualcomm, cho biết trong một tuyên bố: “Qualcomm có được vị trí như ngày hôm nay bằng cách đầu tư hàng chục tỷ USD vào R&D và phát minh ra các công nghệ được hàng tỷ người trên thế giới sử dụng”. "Bây giờ, hơn bao giờ hết, chúng ta phải duy trì các động lực cơ bản để đổi mới và cạnh tranh."

Khi được đệ trình, vụ việc của Qualcomm là một trong những ví dụ hiếm hoi về việc các quan chức chống độc quyền của Hoa Kỳ thực hiện hành động để ngăn chặn hành vi bị cáo buộc là chống cạnh tranh của một công ty lớn để bảo vệ vị trí thống lĩnh của họ trên thị trường.

Kể từ đó, FTC đã kiện Facebook Inc. trong một vụ án  tìm cách chia tách công ty, trong khi Bộ Tư pháp đệ đơn khiếu nại Google của Alphabet Inc. Cả hai trường hợp đều cáo buộc các công ty lạm dụng quyền lực độc quyền vi phạm luật chống độc quyền.

Vụ kiện chống độc quyền chống lại Qualcomm đe dọa phá hoại mô hình kinh doanh của công ty này. Công ty thu được phần lớn doanh thu từ việc bán chip, nhưng phần lớn lợi nhuận từ việc cấp phép hàng nghìn bằng sáng chế mà họ sở hữu về công nghệ làm nền tảng cho cách thức hoạt động của các hệ thống điện thoại hiện đại.

FTC cáo buộc Qualcomm đã lạm dụng vị trí thống lĩnh của mình để thu phí bản quyền quá mức từ các nhà sản xuất điện thoại.

Có thể bạn quan tâm