Mỹ vẫn “ỡm ờ” về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Trong khi, Trung Quốc đang có những hành động tích cực đàm phán thương mại, đi đến thỏa thuận với Mỹ nhằm hạ nhiệt căng thẳng thương mại. Thì Mỹ lại đang có động thái kéo dài đàm phán à chưa nói gì đế
Mỹ vẫn “ỡm ờ” về một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Cụ thể, hôm 5/9, Tổng thống Mỹ Donald Trump phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng: “Chúng tôi đã làm rất tốt trong đàm phán với Trung Quốc nhưng chưa sẵn sàng để đạt thỏa thuận mà họ mong muốn”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đàm phán với Trung Quốc. Tôi tôn trọng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình”, ông Trump nói. “Tuy nhiên, vào lúc này, chúng tôi chưa thể có thỏa thuận đó”.

"Hai nền kinh tế thế giới đã áp thuế lên tổng cộng 50 tỷ USD hàng hóa của nhau trong cuộc chiến thương mại đang diễn ra, và hiện chưa có dấu hiệu dừng lại.

Mới đây, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có những hành động leo thang căng thẳng, khi muốn triển khai kế hoạch áp thuế với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. 

Trước đó, ông Trump cũng từng gọi thâm hụt thương mại của Mỹ với Trung Quốc là điều đáng xấu hổ và đang tìm cách cân bằng lại cán cân thương mại với chính quyền Bắc Kinh.

Cuộc chiến thương mại khiến 2 cường quốc đều chịu thiệt hại. Các chuyên gia của Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley (Mỹ) cho rằng leo thang chiến tranh thương mại sẽ buộc Trung Quốc phải đề ra thêm các biện pháp để hỗ trợ tăng trưởng kinh tế của nước này.

Morgan Stanley dự báo: "Các đòn trả đũa thuế quan, bao gồm cả phản ứng chính sách của Trung Quốc, có thể khiến tăng trưởng GDP của Trung Quốc giảm 0,2 điểm phần trăm, còn tăng trưởng GDP của Mỹ giảm 0,1 điểm phần trăm".

Có thể bạn quan tâm