Năm 2022 đầu tư chung cư hay đất nền?

Theo chuyên gia, nhu cầu đầu tư bất động sản của người dân vẫn rất lớn. Trong đó, cả hai loại hình là chung cư và đất nền được giới đầu tư quan tâm nhiều nhất trong năm 2022.

Nhiều dự báo cho thấy, 2022 tiếp tục sẽ là một năm khó khăn của kinh tế vĩ mô khi dịch bệnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng nhu cầu đầu tư của người dân vẫn rất lớn. Đầu tư vào kênh nào, đầu tư phân khúc bất động sản nào trong năm 2022 đang được khách hàng quan tâm.

Năm 2021, mặc dù đại dịch diễn biến phức tạp, nhưng thị trường bất động sản có sự khởi sắc về giá. Khắp mọi nơi trên cả nước, làng trên – xóm dưới giá nhà đất đều tăng.

Mặt bằng giá cả 3 loại hình đều tăng, mức biến động giá giữa 2 năm khá lớn. Tại Hà Nội, giá chung cư năm 2020 là 34 triệu đồng/m2, năm 2021 tăng 36 triệu đồng/m2. Tại TP. HCM năm 2020 là 32 triệu đồng/m2, năm 2021 34 triệu đồng/m2.

Đặc biệt, cơn sốt đất nền từ hồi quý I/2021 đã khiến giá được thiết lập mặt bằng mới. Có những địa phương, chỉ chưa đầy 1 tuần, giá đã có thể chênh lên 3-4 triệu đồng/m2, những địa phương có tiềm năng tốt giá có thể chênh lên 8-10 triệu đồng/m2.

Giá giao dịch nhà ở riêng lẻ trong các dự án tại nhiều địa phương tăng bình quân khoảng 8-10% (tích lũy cả hai quý, giá nhà ở riêng lẻ tại nhiều địa phương có mức tăng khoảng 15 – 20% so với mức quý IV/2020). Trong đó, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương là những địa phương có mức giá bình quân tăng cao.

Chuyên gia nhận định, cả chung cư và đất nền đều được nhà đầu tư quan tâm.
Chuyên gia nhận định, cả chung cư và đất nền đều được nhà đầu tư quan tâm.

Số liệu của Bộ Xây dựng cho thấy, giá năm sau luôn cao hơn năm trước. Giá đất nền tại một số điểm cục bộ của một số địa phương có mức ghi nhận tăng cao so với 2020 như: vùng ven Thủ đô Hà Nội như Quốc Oai (tăng 20%), Ba Vì (45%), một số điểm thuộc các tỉnh như Hòa Bình (46%), Bắc Ninh (20%), Hưng Yên (26%) và ngoài ra nhiều nơi như Thanh Hóa; tại TP. Thủ Đức, huyện Cần Giờ của TP. HCM; Biên Hòa, Nhơn Trạch và Long Thành của tỉnh Đồng Nai… cũng ghi nhận hiện tượng giá đất nền tăng rất nhanh trong thời gian ngắn.

Theo chuyên gia đánh giá, nguồn cung suy giảm, nhu cầu đầu tư tăng là một trong những nguyên nhân bất động sản luôn luôn hút khách.

Hơn nữa, trong đại dịch, việc sản xuất kinh doanh hoặc các ngành nghề dịch vụ đều khó khăn, đầu tư vào thị trường chứng khoán may rủi, đầu tư vàng lợi nhuận thấp, nên bài toán đầu tư bất động sản luôn được khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, đầu tư phân khúc nào để không chạy theo đám đông và có lãi?

Dự báo thời gian tới, giới chuyên gia cho rằng, với nhu cầu đầu tư tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022, thị trường bất động sản dự báo phục hồi mạnh và giá tiếp tục trong xu hướng tăng.

Chia sẻ tại Hội nghị bất động sản Việt Nam – VRES 2021, chuyên gia kinh tế Cấn Văn Lực đánh giá, nhiều yếu tố vĩ mô, vi mô sẽ thúc đẩy thị trường bất động sản phục hồi tốt hơn trong năm 2022-2023. Mặt khác, triển vọng của thị trường còn đến từ các yếu tố khác như chiến lược phát triển nhà ở 2021-2030 đang được hoàn thiện; đầu tư cơ sở hạ tầng được coi là một trong ba đột phá chiến lược, đầu tư công được thúc đẩy; các vấn đề pháp lý đang được tháo gỡ dần, tốc độ đô thị hoá tăng nhanh.

"Bất động sản vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn. Giá cổ phiếu nhóm bất động sản đang tăng cao hơn bình quân toàn thị trường", ông Lực nói.

Đánh giá về thị trường bất động sản trong thời gian tới và dự báo về nhu cầu đầu tư, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó tổng giám đốc kênh thông tin Batdongsan.com.vn nhấn mạnh, nhu cầu đầu tư địa ốc của người dân trong 2022 rất lớn.

Khảo sát nhanh 1.000 người mua nhà của kênh thông tin này cho thấy, 92% phản hồi sẽ tiếp tục đầu tư bất động sản trong năm sau. Trong đó, 77% nói rằng việc mua nhằm sở hữu thêm nhà, chỉ 23% cho biết là mua thay thế. 44% người nói sẽ mua trong 1-2 năm tới, 32% cho biết sẽ đầu tư trong 3-5 năm.

“Theo vị này, hai loại hình đầu tư được quan tâm lớn trong năm 2022 là chung cư và đất nền, tập trung ở 3 khu vực tỉnh thành phố gồm Hải Phòng, Bắc Ninh, Hưng Yên. Đây là những nơi được quan tâm tìm kiếm mạnh giai đoạn 2019-2021 bất chấp dịch bệnh”, ông Quốc Anh nói.

Có thể bạn quan tâm