Năm 2022, UBCKNN tiếp tục xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Năm 2022 sẽ tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm mới nhằm phát triển bền vững, chuyên nghiệp, tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế, hội nhập với thị trường khu vực và thế giới.
Năm 2022, UBCKNN tiếp tục xây dựng thị trường chứng khoán phát triển bền vững

Nhân dịp năm mới 2022, Chủ tịch Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) Trần Văn Dũng đã có thư chúc mừng.

Chủ tịch UBCK cho rằng, năm 2021 là một năm đầy biến động, tình hình kinh tế thế giới và trong nước tiếp tục đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của đại dịch Covid - 19 diễn ra phức tạp nhưng thị trường chứng khoán vẫn tăng trưởng mạnh mẽ cả về điểm số, thanh khoản và số lượng nhà đầu tư tham gia.

Dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ và trực tiếp là Bộ Tài chính đã tích cực triển khai các giải pháp hỗ trợ cho thị trường chứng khoán, sự phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành, nỗ lực của cán bộ, công chức và thành viên thị trường, thị trường chứng khoán Việt Nam đã đạt những thành quả nhất định, hệ thống giao dịch hoạt động thông suốt, thị trường hoạt động ổn định, tăng cường mạnh mẽ về quy mô và thanh khoản, thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước, khẳng định vị trí, vai trò là kênh huy động vốn quan trọng của nền kinh tế.

Bước sang năm 2022, với sự quyết tâm và các giải pháp của Chính phủ tiếp tục ổn định tình hình vĩ mô, UBCKNN tiếp tục phương châm xây dựng thị trường chứng khoán Việt Nam phát triển bền vững, với mục tiêu tập trung hoàn thiện khung pháp lý, hệ thống chính sách cho phát triển thị trường, xây dựng chiến lược phát triển thị trường chứng khoán năm 2030, lộ trình sắp xếp lại các khu vực của thị trường chứng khoán, hiện đại hoá hạ tầng công nghệ phục vụ quản lý, giám sát giao dịch.

Đặc biệt, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết năm 2022 sẽ tiếp tục triển khai nhiều sản phẩm mới nhằm phát triển bền vững, chuyên nghiệp, tiếp cận với các chuẩn mực chung và thông lệ quốc tế, hội nhập với thị trường khu vực và thế giới. Từ đó, tạo nền móng vững chắc để đưa thị trường chứng khoán Việt Nam chuyển sang giai đoạn mới, phát triển mạnh mẽ hơn, chất lượng hơn và bền vững hơn.

Trước đó, Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022, Chủ tịch UBCK cũng nhấn mạnh 3 vấn đề quan ngại nhất của thị trường chứng khoán năm 2022. 

Thứ nhất, ông Dũng khá quan ngại đối với lạm phát khi xu hướng thắt chặt chính sách tiền tệ dần hiện hữu tại ngân hàng trung ương các nước.

Hiện nay, nguy cơ lạm phát đến trực tiếp từ chính sách tiền tệ chưa nhiều nhưng gián tiếp thì nhiều rồi. Chẳng hạn như giá dầu, giá vận chuyển… khiến chi phí doanh nghiệp tăng và sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Thứ hai, tốc độ tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp niêm yết đang chững lại.

Cụ thể, hơn 80% doanh nghiệp niêm yết vẫn có lãi, tuy nhiên trong quý II/2021, lợi nhuận doanh nghiệp tăng 67%; đến quý III/2021 chỉ tăng trưởng 33% so với cùng kỳ.

Thứ ba, là những diễn biến phức tạp của dịch bệnh. "Tôi cũng lo lắng về dịch bệnh COVID-19 khi tiếp tục diễn biến rất phức tạp, đặc biệt đối với biến chủng Omicron vừa xuất hiện tại Việt Nam", ông Dũng chia sẻ.

Sang năm 2022, với tư cách là cơ quan quản lý lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán, để góp phần phát triển thị trường, Uỷ ban Chứng khoán đã trình Bộ Tài chính về chiến lược phát triển 10 năm theo hướng đi vào chiều sâu. Trước đây, chúng ta hướng tới phát triển nhiều sản phẩm thì giờ chuyển sang tập trung về chất lượng, thể hiện bằng luật chứng khoán mới…

Chủ tịch UBCKNN kỳ vọng, Sở Giao dịch Hà Nội sẽ có thêm sản phẩm hợp đồng tương lai ngoài chỉ số VN30. Nếu tập trung vào một sản phẩm, đôi khi có những cái bất thường. Hiện tại một số điểm bất thường đã xuất hiện trong phiên đáo hạn phái sinh", Chủ tịch UBCK nói.

Có thể bạn quan tâm