Nam A Bank vẫn khó tăng trưởng như kỳ vọng sau 3 năm CEO Trần Ngọc Tâm được bổ nhiệm

Dù vẫn ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng trong năm 2021 nhưng nếu xét theo quý thì càng về cuối năm hoạt động kinh doanh của Nam A Bank có xu hướng đi xuống, nợ xấu tăng cao.
Nam A Bank vẫn khó tăng trưởng như kỳ vọng sau 3 năm CEO Trần Ngọc Tâm được bổ nhiệm

Năm 2021 tiếp tục ghi dấu một năm thành công của hệ thống ngân hàng khi các nhà băng tiếp tục báo lãi tăng trưởng mạnh. Trong khi các nhà băng top đầu liên tục bứt phá, ganh đua trên bảng xếp hạng thì các nhà băng top dưới của hệ thống, như Ngân hàng Nam Á (Nam A Bank, mã: NAB), thậm chí còn tăng mạnh hơn nhờ mức nền thấp của năm 2020. 

Tuy nhiên, khi quy luật chung của ngành là tăng trưởng dồn vào hai quý cuối năm, thì với Nam A Bank, càng về cuối năm hoạt động kinh doanh của nhà băng này càng kém, nợ xấu càng tăng cao. Kết quả tăng trưởng, thực tế, lại phụ thuộc vào hai quý đầu năm, những quý vớt vát kết quả từ năm trước.

Quý IV/2021, Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận hợp nhất trước và sau thuế giảm hơn 39% so với cùng kỳ 2020, xuống còn 376 tỷ đồng và 298 tỷ đồng. Nguyên nhân chính khiến lợi nhuận Nam A Bank đi lùi là do chi phí dự phòng rủi ro cao gấp 2,5 lần cùng kỳ, còn lợi nhuận thuần chỉ tăng nhẹ chưa tới 6%.

Đi sâu vào từng mảng kinh doanh, thu nhập lãi thuần của ngân hàng trong ba tháng cuối năm tăng hơn 50% lên gần 1.295 tỷ đồng. Lãi thuần từ hoạt động dịch vụ, hoạt động kinh doanh ngoại hối và chứng khoán đầu tư cùng khởi sắc. Tổng thu nhập hoạt động của Nam A Bank quý IV đạt 1.553 tỷ, tăng 22,5%. Tuy nhiên, chi phí hoạt động tăng tới 52,7% khiến lợi nhuận thuần chỉ nhích nhẹ 5,9% lên gần 865 tỷ đồng.

Kết quả kinh doanh sụt giảm so với cùng kỳ của Nam A Bank thu hẹp đà tăng mạnh từ đầu năm của nhà băng này. Thực tế, nếu nhìn chung cả bốn quý của năm 2021, đà tăng của lợi nhuận chủ yếu do hai quý đầu năm, trong khi càng về cuối năm, kết quả kinh doanh của Nam A Bank càng không hiệu quả.

Xét chung cả năm 2021, lợi nhuận của ngân hàng tăng cao nhờ thu nhập hoạt động năm 2021 tăng gần 51% với hầu hết mảng kinh doanh chính đều diễn biến tích cực. Dù vậy, ở chiều ngược lại, cả chi phí hoạt động và và chi phí dự phòng rủi ro tín dụng của Nam A Bank cũng đều tăng nhanh.

Tính đến cuối năm 2021, tổng tài sản ngân hàng tăng 14,1% so với đầu năm lên 153.238 tỷ đồng. Trong đó, dư nợ cho vay khách hàng tăng 15,1% đạt gần 102.653 tỷ đồng.

Xét về chất lượng dư nợ cho vay, nợ xấu của Nam Á cũng tăng đột biến trong năm 2021. Chất lượng nợ vay tại thời điểm 31/12/2021 kém tích cực khi tổng nợ xấu gấp 2,2 lần đầu năm, chiếm 1.613 tỷ đồng trong tổng dư nợ. Kết quả này kéo tỷ lệ nợ xấu trên dư nợ vay từ 0,83% lên 1,57%.

Có thể nói, với tình hình kết quả kinh doanh trên thì sau gần 3 năm được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc, ông Trần Ngọc Tâm vẫn chưa có thể đạt được như kỳ vọng để tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển Nam A Bank trở thành ngân hàng bán lẻ đa năng, hiện đại.

Có thể bạn quan tâm