Năm triệu người dân Nhật phải sơ tán vì mưa lũ

Hơn 5 triệu cư dân ở Nhật Bản đã được lệnh phải sơ tán khỏi nhà do nguy cơ lũ lụt và lở đất, khi những cơn mưa xối xả trút xuống vùng tây nam của đất nước.
Năm triệu người dân Nhật phải sơ tán vì mưa lũ

Theo đài truyền hình quốc gia NHK, cảnh báo sơ tán cấp cao nhất, cấp độ 5, đã được đưa ra hôm 14/8 tới hơn một triệu người trên khắp các tỉnh Saga, Nagasaki, Fukuoka và Hiroshima.

Cảnh báo sơ tán cấp cao thứ hai, cấp độ 4, đã được ban hành cho 17 tỉnh khác, gây ảnh hưởng đến hơn 4 triệu cư dân.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản cho biết trong một tuyên bố rằng lượng mưa có thể gây ngập lụt trong khoảng một tuần, theo Reuters.

Các bức ảnh chụp từ các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề cho thấy người dân phải lội qua mực nước ngập đến qua đầu gối trên những tuyến phố, bế theo trẻ em và đồ đạc cá nhân. Lực lượng cứu hỏa và đội ngũ nhân viên cấp cứu khác cũng đang giải cứu những người dân mắc kẹt và đưa họ lên thuyền hơi.

Mực nước vẫn đang tăng ở một số sông, có nguy cơ tràn ra các tuyến đường xung quanh.

Con đường bị hư hai vì mưa lớn tại Hiroshima, Nhật Bản.
Con đường bị hư hai vì mưa lớn tại Hiroshima, Nhật Bản.

Một số thành phố trên đảo Kuyshu ở phía nam nước này đã ghi nhận mực nước hơn 40 mm chỉ trong một giờ đồng hồ vào 14/8. Các quan chức thời tiết quốc gia cho biết mực nước có thể lên tới 250 mm trên đảo trong 24 giờ đến sáng 15/8. 

Adachi Yushi, người đứng đầu cơ quan giám sát thời tiết tại Cơ quan Khí tượng, gọi trận mưa là "chưa từng có" và yêu cầu mọi người tuân theo lệnh sơ tán, theo NHK.

Thủ tướng Yoshihide Suga cho biết vào 13/8 rằng ông đã thành lập một trung tâm kiểm soát thiên tai để phối hợp với chính quyền địa phương và tỉnh.

CNN

Có thể bạn quan tâm