Nasdaq thắt chặt quy tắc niêm yết, hạn chế IPO đối với DN Trung Quốc

Việc thắt chặt các tiêu chuẩn niêm yết mới của Nasdaq phản ánh mối lo ngại của nhà điều hành thị trường về một số công ty Trung Quốc đang tìm kiếm IPO tại Hoa Kỳ.
Nasdaq thắt chặt quy tắc niêm yết, hạn chế IPO đối với DN Trung Quốc

Nasdaq Inc đã tiết lộ những hạn chế mới đối với các hoạt động IPO - một động thái được cho là sẽ khiến một số công ty Trung Quốc khó có thể ra mắt trên sàn giao dịch chứng khoán Nasdaq, những nguồn tin quen thuộc với vấn đề cho biết. 

Mặc dù Nasdaq không trích dẫn các công ty Trung Quốc cụ thể nhưng quyết định này chủ yếu được thúc đẩy bởi những lo ngại về một số IPO Trung Quốc thiếu minh bạch trong kế toán và có mối quan hệ với những nhân vật có thế lực.

Vào thời điểm căng thẳng ngày càng leo thang giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về thương mại, công nghệ và sự bùng phát của Covid-19, thì động thái này của Nasdaq sẽ là “điểm nóng” mới nhất trong mối quan hệ tài chính giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. 

Nasdaq cũng tiết lộ một số hạn chế đối với danh sách năm ngoái, tìm cách hạn chế một số IPO của các công ty nhỏ từ Trung Quốc bởi cổ phiếu của những công ty này thường giao dịch mỏng vì hầu hết đều nằm trong tay một vài người trong cuộc. Thanh khoản thấp sẽ thiếu đi sự hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư tổ chức lớn mà Nasdaq đang chú trọng. 

Việc thắt chặt các tiêu chuẩn niêm yết mới cũng phản ánh mối lo ngại của nhà điều hành thị trường về một số công ty Trung Quốc đang tìm kiếm IPO tại Hoa Kỳ. Luckin Coffee, đã phát hành tại Hoa Kỳ vào đầu năm 2019, đã phải đưa ra thông báo về một cuộc điều tra nội bộ cho thấy giám đốc điều hành và các nhân viên bịa đặt ra các thoả thuận bán hàng. Những quy tắc mới sẽ yêu cầu các công ty từ một số quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc, tăng 25 triệu USD trong IPO của họ, hoặc ít nhất là 1/4 vốn hoá thị trường sau niêm yết, các nguồn tin cho biết. 

Đây là lần đầu tiên Nasdaq đặt giá trị tối thiểu cho 'kích thước' của 1 DN IPO. Sự thay đổi này khiến một số công ty Trung Quốc hiện đang niêm yết trên Nasdaq không được công khai. Trong số 155 công ty Trung Quốc niêm yết trên Nasdaq từ 2000, thì 40 trong số đó đều có IPO dưới 25 triệu USD, theo dữ liệu của Refinitiv. 

Các quy tắc mới cũng sẽ yêu cầu các công ty kiểm toán đảm bảo rằng việc nhương quyền thương mại quốc tế của họ phải tuân thủ đúng tiêu chuẩn toàn cầu. Bên cạnh đó, Nasdaq sẽ kiểm tra việc kiểm toán của cả những công ty nhỏ Hoa Kỳ làm kiểm toán cho các công ty Trung Quốc có mong muốn IPO. 

TT Donald Trump đã chia sẻ trên Fox Business vào tuần trước rằng ông đang muốn đẩy mạnh việc yêu cầu các công ty Trung Quốc niêm yết ở New York tuân thủ đúng các tiêu chuẩn kế toán Hoa Kỳ. Nhưng ông cũng cho biết rằng hành động này có thể là “vấn đề” khiến họ chuyển sang niêm yết ở London hoặc Hồng Kông. 

Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hao Kỳ (SEC) đã bị mắc kẹt trong cuộc đấu tranh kéo dài hàng thập kỷ với chính phủ Trung Quốc về vấn đề kiểm tra kiểm toán của các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ. Cơ quan giám sát kế toán điều chỉnh, Hội đồng giám sát kế toán (PCAOB) hiện vẫn chưa thể truy cập vào các hồ sơ quan trọng này. PCAOB được giao nhiệm vụ kiểm soát các công ty kế toán ký trong sổ sách của những công ty niêm yết trên toàn Hoa Kỳ và các thắc mắc của PCAOB đối với chất lượng kiểm toán của Trung Quốc đã diễn ra từ 2011, khi điểm số của các công ty Trung Quốc giao dịch trên sàn giao dịch Hoa Kỳ bị cáo buộc là có nhiều điểm bất thường trong kế toán. 

SEC hiện đang có kế hoạch tổ chức hội nghị bàn tròn vào mùa hè này để các công ty, kiểm toán viên, cố vấn và bên liên quan cùng thảo luận vấn đề IPO của các công ty nước ngoài cũng như sự rõ ràng trong kế toán. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm