"Nếu cần thiết sẽ đề xuất điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà"

Nhận định trên đã được ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch VN (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) đưa ra khi trả lời về những vấn đề liên quan đến quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc
"Nếu cần thiết sẽ đề xuất điều chỉnh quy hoạch bán đảo Sơn Trà"

Ông Tuấn cho biết, quy hoạch tổng thể Khu du lịch quốc gia bán đảo Sơn Trà mang tính chất định hướng sự phát triển du lịch và gắn với bảo tồn sinh thái tài nguyên môi trường. Chính vì vậy, việc bảo tồn sinh thái tài nguyên môi trường vừa là mục tiêu, vừa là nền tảng, vừa là cơ sở, vừa là điều kiện để phát triển du lịch bền vững trên bán đảo Sơn Trà.

Ngoài ra, theo ông Tuấn, quy hoạch tổng thể Khu du lịch bán đảo Sơn Trà xuất phát từ yêu cầu phát triển TP Đà Nẵng và khắc phục tình trạng đầu tư manh mún, chồng chéo, không theo quy hoạch, thiếu khoa học, thiếu pháp lý mà hiện đang diễn ra trên bán đảo Sơn Trà.

"Nhắc lại quá trình làm quy hoạch Sơn Trà, ông Tuấn cho biết, trong quá trình khảo sát, nghiên cứu, xây dựng và trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng đã phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng. Bộ Văn hóa đã tổ chức nhiều cuộc họp với TP Đà Nẵng có sự tham gia của các cơ quan ban ngành trên địa bàn và đạt được sự đồng thuận cao.

Tuy nhiên, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá, các dự án mà TP Đà Nẵng đã phê duyệt và cho phép triển khai có quy mô lớn hơn nhiều so với quy mô đầu tư xây dựng mà quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Do vậy, theo ông Tuấn, quy hoạch tổng thể trên còn là cơ sở pháp lý yêu cầu TP Đà Nẵng xem xét, rà soát, điều chỉnh lại các dự án đầu tư trên phạm vi khu vực Sơn Trà phù hợp quy hoạch tổng thể đã được Chính phủ phê duyệt.

Trước câu hỏi của phóng viên, trong quá trình triển khai các dự án, nếu phát hiện thấy những bất cập, thì có thể điều chỉnh quy hoạch hay không? Ông Tuấn khẳng định trong quá trình phát triển và quản lý quy hoạch nếu phát hiện thấy những vấn đề không phù hợp thì Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch hoặc TP Đà Nẵng hoàn toàn có thể đề xuất điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp yêu cầu phát triển và quản lý tài nguyên môi trường.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn việc điều chỉnh quy hoạch cần phải tuân thủ chặt chẽ các quy trình, cũng giống như quy trình lập quy hoạch. “Nếu thấy cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch thì sẽ điều chỉnh theo quan điểm ưu tiên bảo tồn sinh thái và đa dạng sinh học”, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam nói.

Ông Tuấn cho biết, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã chỉ đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cần phải lắng nghe những vấn đề liên quan đến khu vực bán đảo Sơn Trà một cách cầu thị và xem xét vấn đề một cách khoa học, thấu đáo, khách quan.

Ngoài ra, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch cũng nhận được chỉ đạo sớm tổ chức tọa đàm lấy ý kiến các nhà quản lý, chuyên gia, các nhà khoa học… những vấn đề liên quan đến khu vực Sơn Trà.

Quang Phong 

Có thể bạn quan tâm