New Zealand thu giữ 90 triệu USD của ông trùm rửa tiền Nga

Cảnh sát New Zealand đã thu giữ khoản tài sản trị giá 90,7 triệu USD liên quan đến một người đàn ông Nga hiện là nghi phạm rửa tiền quốc tế.
New Zealand thu giữ 90 triệu USD của ông trùm rửa tiền Nga

Cảnh sát New Zealand cho biết, họ đã tịch thu khối tài sản của một công ty New Zealand thuộc sở hữu của Alexander Vinnik, người bị buộc tội chủ mưu trong kế hoạch rửa tiền bitcoin và hiện bị truy nã tại Pháp và Hoa Kỳ. 

Đây là vụ thu giữ lớn nhất trong lịch sử Cảnh sát New Zealand. 

Chính quyền Hoa Kỳ trước đây đã cáo buộc Alexander Vinnik điều hành BTC-e - một sàn giao dịch tiền kỹ thuật số được sử dụng để giao dịch bitcoin - tạo điều kiện cho các tội phạm mạng, buôn bán ma tuý giao dịch bất chính kể từ 2011. 

Vinnik đã bác bỏ mọi cáo buộc, nói rằng ông là nhà tư vấn kỹ thuật cho BTC-e chứ không phải nhà điều hành. 

Vào năm 2017, Vinnik đã từng bị bắt giữ vì cáo buộc rửa tiền ở Hy Lạp và bị dẫn độ về Pháp. Vinnik cũng bị truy nã ở Nga với một số tội danh nhẹ hơn. 

Uỷ viên cảnh sát New Zealand Andrew Coster cho biết, khối tài sản có thể là lợi nhuận lừa đảo từ hàng nghìn nạn nhân trên toàn cầu. 

“Sự kiện lần này khẳng định New Zealand không và sẽ không phải là nơi trú ẩn an toàn cho các khoản tiền bất hợp pháp của những kẻ tội phạm quốc tế,” ông Coster nhấn mạnh. 

Cảnh sát New Zealand cho biết họ đã cùng hợp tác chặt chẽ với Dịch vụ doanh thu nội bộ của Hoa Kỳ về vụ việc và đã nộp đơn lên Toà asn Tối cao để tìm cách tịch thu các khoản tiền bất chính này. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm